Di sản văn hóa Huế tạo động lực cho phát triển du lịch
Cập nhật: 31/07/2012
Năm du lịch quốc gia Bắc Trung bộ-Huế 2012, tỉnh Thừa Thiên-Huế triển khai 20 sự kiện lớn xuyên suốt cả năm, với 11 sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, chín sự kiện do tỉnh tổ chức.

Đây chủ yếu là du lịch lễ hội và các hoạt động hè nhằm khai thác tốt các sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao và mới, có sức hút đối với khách du lịch nội địa và quốc tế.
 

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Tiến Dũng, trong hơn 500 lễ hội văn hóa tồn tại ở vùng đất Cố đô, Thừa Thiên-Huế đã khôi phục và khai thác có hiệu quả hơn 100 lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống và lễ hội cung đình Huế tạo sức hấp dẫn và thu hút đông đảo khách du lịch đến với Huế.

Các hoạt động quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch ở Thừa Thiên-Huế tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó tỉnh đã phối hợp với Tổ chức JICA (Nhật Bản) xây dựng các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường du lịch cho năm 2012 và những năm tiếp theo; hỗ trợ nâng cấp dịch vụ xích lô du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch Huế trong mưa...

Tỉnh chú trọng phát triển hạ tầng đến các di tích và tuyến điểm du lịch, kêu gọi đầu tư, kết nối đường bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, kết nối đường biển đến cảng Chân Mây; tập trung hoàn thành một số hạng mục tại các khu du lịch lớn đang được đầu tư tại Huế, xây dựng thương hiệu biển Thuận An, mở rộng thị trường khu vực Đông Bắc Á..., với tổng số vốn đầu tư lên tới 49.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, duy trì đường dây nóng, phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, ép giá, nạn đeo bám, chèo kéo khách du lịch nhằm giữ vững môi trường văn hóa, du lịch lành mạnh, góp phần xây dựng thương hiệu điểm đến cho du lịch Huế.

Trong tháng 7 và 8/2012, Thừa Thiên-Huế đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa lớn như Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc và Sao Mai điểm hẹn-Huế 2012. Riêng Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc có số lượng diễn viên, kỹ thuật viên… tham dự đông nhất từ trước đến nay với gần 1.000 người, kéo dài trong hai tuần lễ từ 14 đến 28/7 với 26 vở kịch dự thi của 20 đoàn trong cả nước, thu hút đông đảo lực lượng khán giả và du khách đến tham dự.

Tất cả các hoạt động này được tỉnh hướng đến mục tiêu năm 2012 đón được từ 2-2,5 triệu lượt khách du lịch đến tham quan Cố đô Huế, trong đó có từ 40 đến 45% là khách nước ngoài, tạo tăng trưởng du lịch 25% và đóng góp 46-48% GDP toàn tỉnh.

Hoạt động du lịch trong bảy tháng qua trên địa bàn tỉnh đã tạo nguồn thu tương đối lớn cho xã hội, đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Vietnam+