Trao đổi giải pháp quy hoạch các lễ hội toàn quốc
Cập nhật: 01/08/2012
Chiều 31/7, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức hội thảo Quy hoạch tổng thể lễ hội toàn quốc với sự tham gia của lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phía Nam cùng các cơ quan có liên quan.

Hội thảo là dịp trao đổi những giải pháp bảo tồn và kế thừa có chọn lọc các di sản văn hóa trong sinh hoạt lễ hội, tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa của lễ hội văn hóa dân gian.

Mục tiêu phấn đấu là đến 2020 có 100% lễ hội được quy hoạch chi tiết dựa trên các nguyên tắc phục dựng lại nghi lễ và các trò chơi, trò diễn đầy đủ và hấp dẫn, sáng tạo làm phong phú thêm phần lễ và phần hội đã có, đồng thời loại bỏ các yếu tố không phù hợp với đời sống và sinh hoạt văn hóa hiện tại.

Các nội dung quan trọng được các đại biểu đưa ra thảo luận gồm định hướng quy hoạch, phân cấp quy mô tổ chức lễ hội, nội dung quy hoạch, phân nhóm lễ hội thực hiện quy hoạch, phân kỳ quy hoạch giai đoạn 2012-2015 và 2015-2020.

Để đạt mục tiêu, các đại biểu cũng trao đổi những giải pháp khả thi về lãnh đạo và chỉ đạo, bảo vệ không gian lễ hội, giải pháp tổ chức nghiên cứu khoa học cũng như tư liệu hóa về lễ hội nhằm bảo tồn giá trị của lễ hội một cách lâu dài, vấn đề kinh phí phục vụ quy hoạch...

Theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lễ hội là di sản văn hóa dân tộc cần được bảo tồn và phát huy dựa trên nền tảng Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) và Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (Khóa IX) về Xây dựng và phát triển nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cũng như thực hiện Luật Di sản văn hóa và Công ước Quốc tế về Bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể.

Quy hoạch phải đảm bảo tính định hướng, tính thống nhất, tính đồng bộ, tính hiệu quả bền vững dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước các cấp.

Theo báo cáo của Cục Văn hóa cơ sở, cả nước hiện có 7.966 lễ hội; trong đó có 7.039 lễ hội dân gian (chiếm 88,36%), 332 lễ hội lịch sử (chiếm 4,16%), 544 lễ hội tôn giáo (chiếm 6,28%) và các lễ hội khác.

Vietnam+