Gần 150 tàu cá tham dự lễ hội Nghinh ông ở Bến Tre
Cập nhật: 06/08/2012
Sáng 3/8, gần 150 tàu cá của tỉnh Bến Tre đã tham gia lễ Nghinh ông được tổ chức tại cảng cá Bình Đại ở xã Bình Thắng, huyện Bình Đại.

Các tàu cá tham gia lễ đã tập trung tại cảng cá, xuất bến ra khơi. Đây là phần chính trong khuôn khổ lễ hội Nghinh ông được tổ chức trong ba ngày, từ ngày 2-4/8 dương lịch.  

Lễ hội Nghinh ông năm nay gồm nhiều hoạt động vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại; trong đó có lễ Nghinh ông, lễ cúng tiền hiền, hậu hiền, lễ cúng chánh tế và họp mặt ngư dân sản xuất, đánh bắt giỏi.  

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động sôi nổi cũng được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội như phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, công bố quyết định thành lập nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Thắng (một trong số các nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của tỉnh Bến Tre); trao học bổng cho con em ngư dân gặp khó khăn; chiếu phim màn ảnh rộng tuyên truyền về biển đảo; tặng nhà “mái ấm công đoàn” cho ngư dân là công đoàn viên...    

Lễ hội Nghinh ông ở Bình Thắng là một lễ hội tiêu biểu của cộng đồng ngư dân ven biển và là một di sản văn hóa cần được bảo tồn. Ngư dân địa phương tôn kính và gọi cá voi (cá ông) là “Ông Nam Hải” hoặc “Nam Hải tướng quân.” Đối với những ngư dân lênh đênh trên biển cả, đây là một hoạt động thiêng liêng và những tàu, ghe Nghinh ông về đầu tiên được tôn vinh là anh hùng của vạn lạch.  

Lễ hội cũng là dịp để ngư dân cầu cho mưa thuận gió hòa, đánh bắt được mùa.  

Tại lễ ra khơi Nghinh ông rạng sáng 3/8, ông Nguyễn Văn Măn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Đại chúc ngư dân ăn nên làm ra, góp phần làm giàu cho quê hương và giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Vietnam+