Tăng cường quản lý đối với hoạt động lữ hành đón khách qua cửa khẩu Móng Cái
Cập nhật: 10/08/2012
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lữ hành đón khách du lịch qua cửa khẩu Móng Cái.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch; đại diện các sở, ban ngành chức năng liên quan và đơn vị thành viên Câu lạc bộ lữ hành Móng Cái.

Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc tại Quảng Ninh được thực hiện từ những năm 1990. Số lượng khách du lịch của hai bên qua lại du lịch ngày càng có xu hướng tăng. Trong năm 2010 và 2011, các doanh nghiệp đã đón được 519.800 lượt khách lữ hành đến Quảng Ninh bằng giấy thông hành và 154.200 lượt khách đến Quảng Ninh bằng hộ chiếu. Nhìn chung đối với loại hình khách Trung Quốc sử dụng thông hành vào Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2006 trở lại đây được quản lý và khai thác có hiệu quả. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay đối với khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu vào Việt Nam trong việc quản lý còn một số tồn tại và hạn chế. Cụ thể như tình trạng buông lỏng quản lý hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của một số doanh nghiệp lữ hành; việc đón khách có nhiều lộn xộn, cạnh tranh thiếu lành mạnh dẫn đến chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh thấp; công tác quản lý nhà nước và cơ chế chính sách còn có điểm chưa phù hợp như điều kiện, tiêu chí để cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế còn đơn giản vì vậy số lượng doanh nghiệp tham gia kinh doanh nhiều so với lượng khách…

Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu Móng Cái, tại cuộc họp, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, bất cập trong quá trình hoạt động. Đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh có những quy định yêu cầu các doanh nghiệp phải tổ chức tour du lịch trọn gói và có hướng dẫn cụ thể hỗ trợ du khách làm thủ tục xuất nhập cảnh; xây dựng mô hình quản lý và đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu qua các cửa khẩu đường bộ; nâng cao điều kiện và tiêu chí cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế; tiến hành thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp lữ hành đón khách qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong thời gian qua. Để hoạt động này đi vào nề nếp, hiệu quả, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, đặt ra yêu cầu đối với tất cả các doanh nghiệp lữ hành đón khách qua cửa khẩu Móng Cái phải có chi nhánh tại Quảng Ninh và hạch toán tại Quảng Ninh; ủy quyền cho tỉnh được cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành hoạt động tại Quảng Ninh; sớm xem xét điều chỉnh, bổ sung Thông thư 89/2008/TT- BVHTTDL của Bộ về hướng dẫn hoạt động lữ hành; chủ trì làm việc với phía Trung Quốc về việc quản lý công tác nghiệp vụ lữ hành đón khách; công bố công khai các doanh nghiệp du lịch lữ hành được phép đón khách.

Về phía tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Cục thuế tỉnh tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp hoạt động lữ hành đón khách du lịch qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái; nghiên cứu xây dựng giá sàn cho tour du lịch; xây dựng quy chế phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh về công tác đón khách lữ hành qua cửa khẩu Móng Cái. Bên cạnh đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì làm việc với các tỉnh biên giới Trung Quốc bàn về quy chế phối hợp đón khách du lịch giữa 2 bên.

Riêng đối với Câu lạc bộ Lữ hành Móng Cái, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm trong kinh doanh du lịch, xây dựng và phát triển hội viên trong Câu lạc bộ để tạo sự đồng thuận trong kinh doanh. Đồng thời đào tạo lại nguồn nhân lực trong doanh nghiệp du lịch, tăng cường chức năng giám sát phát hiện các doanh nghiệp vi phạm để báo cáo với các cơ quan chức năng xử lý, làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch.

Báo Quảng Ninh