Lạng Sơn phát triển du lịch Mẫu Sơn gắn với bảo vệ môi trường
Cập nhật: 10/08/2012
(TITC) - Mẫu Sơn nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn, cách Hà Nội khoảng 180km và cách trung tâm thành phố Lạng Sơn 30km về phía đông. Vùng núi Mẫu Sơn có tổng diện tích hơn 10.740 ha, trong đó có 5.380 ha đất lâm nghiệp và 1.543 ha rừng nguyên sinh, với nhiều loại cây quý hiếm.

Mẫu Sơn được đánh giá là khu vực có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với lợi thế về điều kiện khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, những giá trị về bản sắc văn hoá dân tộc của đồng bào các dân tộc sinh sống quanh vùng được thể hiện qua các sản phẩm ẩm thực độc đáo riêng có như: rượu trắng Mẫu Sơn, mật ong, đào Mẫu Sơn, chanh rừng, đặc biệt là măng rầm, ớt rừng, chè tuyết – một loại chè không có hàng có luống mà là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên các đỉnh núi cao quanh năm ẩn trong sương tuyết…  

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch những năm gần đây, lượng khách đến Mẫu Sơn ngày một tăng mạnh. Điều đó mang lại những ảnh hưởng tích cực cho kinh tế - xã hội nơi đây, nhưng bên cạnh đó cũng làm nảy sinh những tiêu cực do môi trường phải gánh chịu một lượng ô nhiễm từ sự phát triển nhanh chóng của việc đô thị hóa, rác thải, cùng với hiện tượng khai thác, chặt phá cây rừng…

Ngày 21/6/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TU xác định phát triển khu vực Mẫu Sơn thành điểm du lịch quốc gia, với mục tiêu đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng du lịch khu vực Mẫu Sơn đạt các tiêu chí là điểm du lịch quốc gia, là một trung tâm du lịch của tỉnh, có mối liên kết chặt chẽ với các điểm du lịch vùng đông bắc. Cùng với đó, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch tổng thể về duy trì bảo vệ và phát triển tài nguyên du lịch gắn với bảo vệ môi trường trong chiến lược phát triển bền vững khu du lịch Mẫu Sơn; Thường xuyên lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường với phát triển du lịch; Đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về môi trường du lịch, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại đến môi trường, giám sát chặt chẽ việc thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các nhà nghỉ, điểm dịch vụ du lịch tại khu du lịch Mẫu Sơn.

Nhân dịp kỷ niệm 52 năm ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2012) vừa qua, Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Sở VHTTDL và Đoàn xã Mẫu Sơn, Công Sơn, huyện Lộc Bình đã tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường du lịch Mẫu Sơn. Gần 500 đoàn viên thanh niên đã ra quân nhặt rác thải quanh khu du lịch Mẫu Sơn, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh khu du lịch Mẫu Sơn xanh – sạch – đẹp. Thông qua đó cũng thể hiện vai trò của đoàn viên thanh niên đối với việc quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh Lạng Sơn nói chung, khu du lịch Mẫu Sơn nói riêng.

Để thực hiện thành công việc phát triển du lịch khu vực Mẫu Sơn thành điểm du lịch quốc gia, cần nhận thức rõ sự tồn tại và phát triển du lịch gắn liền với khai thác tài nguyên, khai thác đặc tính của môi trường xung quanh. Do đó, hoạt động du lịch có mối quan hệ qua lại mật thiết với môi trường, nếu không biết khai thác tiềm năng du lịch hợp lý sẽ làm suy giảm chất lượng môi trường và ảnh hưởng tới phát triển du lịch. Bảo vệ môi trường đòi hỏi phải trở thành hành động thường xuyên, thường trực trong mỗi con người, mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Chính vì thế, cần chú trọng công tác tuyên truyền một cách sâu rộng hơn nữa để ý thức bảo vệ môi trường du lịch Mẫu Sơn sẽ trở thành hành động của mỗi người con Xứ Lạng và khách du lịch đến với Lạng Sơn.



                                                                                                                Hương Lê (biên tập)