Thừa Thiên Huế và hành trình du lịch xanh
Cập nhật: 14/08/2012
Ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường để từ đó mang lại lợi ích cho cộng đồng và môi trường, đưa Huế xứng tầm là trung tâm du lịch đặc sắc của Việt Nam và là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Xuất phát từ những đặc điểm nổi bật của tỉnh, với tư tưởng lấy chất liệu văn hóa, lịch sử kết hợp với môi trường sinh thái làm nền tảng cho việc tạo ra sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và có khả năng cạnh tranh cao, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường từ đó mang lại lợi ích cho cộng đồng và môi trường, đưa Huế xứng tầm là trung tâm du lịch đặc sắc của Việt Nam và là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

Kết quả của những hội nghị, hội thảo của tỉnh Thừa Thiên Huế như: hội thảo quốc tế “Du lịch di sản theo hướng tăng trưởng xanh”; hội thảo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn tại khu vực miền Trung Tây Nguyên”… đã đưa ra những định hướng phát triển của tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện của Việt Nam và xu thế phát triển của du lịch thế giới.

Tính riêng trong năm 2011, Du lịch Thừa Thiên Huế đã đón hơn 1,7 triệu lượt khách, trong đó du khách quốc tế đạt hơn 702.000 lượt; khách nội địa hơn 1 triệu lượt. Những tháng đầu năm 2012, lượng khách du lịch tới Thừa Thiên Huế đạt 1.350.000 lượt và khách quốc tế là 520.000 lượt khách. Do đó, công tác bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động sống còn của du lịch Thừa Thiên Huế trong việc làm hài lòng và thu hút du khách tới du lịch, nghỉ dưỡng. Cụ thế, các cơ sở lưu trú trên địa bàn đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực… và tham gia đăng ký Nhãn hiệu Bông Sen Xanh, cùng du khách chung tay bảo vệ môi trường. Đây là một trong những chìa khóa để các khách sạn, khu nghỉ dưỡng… cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế xác định vị thế của mình với các địa phương khác và khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trên lộ trình phát triển du lịch xanh, du lịch di sản.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, tỉnh Thừa Thiên Huế còn cần nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ và hiệu quả hơn nữa nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực môi trường theo quy định của Pháp luật... tạo bước tiến mới trong quá trình xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trung tâm văn hóa và du lịch đặc sắc của cả nước.

CINET