Triển lãm “Ngự phê trên Châu bản triều Nguyễn 1802-1945”
Cập nhật: 16/08/2012
Sáng 15/8, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (18 Trung Yên 1, P. Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm “Ngự phê trên Châu bản triều Nguyễn 1802-1945”.

Châu bản triều Nguyễn là các tập tấu, phụng thượng dụ, chiếu, chỉ dụ, tư, trình, sớ, bẩm... được đích thân các vua Nguyễn ngự lãm hoặc ngự phê bằng mực màu son, truyền đạt ý chỉ hoặc giải quyết các vấn đề chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, xã hội... Các bản ngự phê của vua triều Nguyễn sẽ cung cấp thêm cho công chúng những thông tin về tư tưởng chỉ đạo của nhà vua trên văn bản cũng như cách thức phê duyệt trong chế độ văn thư triều Nguyễn.

Triển lãm trưng bày 132 phiên bản thuộc khối Châu bản triều Nguyễn, có niên đại từ Gia Long đến Bảo Đại (1802-1945). Tài liệu triển lãm được chia làm 10 phần, gồm ngự phê của các vị Vua: Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Thành Thái, Duy Tân, Khải Định, Bảo Đại.

Tại triển lãm, công chúng được xem ngự phê của Vua Gia Long - vị Vua sáng lập nhà Nguyễn; ngự phê của Vua Minh Mệnh là vị Hoàng đế tiêu biểu của nhà Nguyễn, những công lao của ông và thành quả đạt được trong suốt 21 năm trị vì; ngự phê của Vua Tự Đức liên quan đến việc quân cơ, chính sự; bút tích của vị Hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn - Vua Bảo Đại, ông ngự phê trên Châu bản bằng ba thứ tiếng: Việt, Pháp, Hán và sử dụng các hình thức phê như châu điểm, châu phê, châu cải, châu sổ...

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2012.

ĐCSVN