Khởi động lại các dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà
Cập nhật: 16/08/2012
Đề án đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2015 đang được thành phố tập trung xây dựng. Theo đó, Đà Nẵng sẽ hướng tới  trung tâm du lịch chất lượng cao tại miền Trung với việc xây dựng các khu du lịch mang tầm quốc gia, trong đó có Sơn Trà.

Trong quy hoạch phát triển ngành, du lịch biển được xác định là thế mạnh trong chiến lược phát triển du lịch thành phố và vùng thấp bán đảo Sơn Trà là một điểm nhấn quan trọng không thể thiếu. Với tiềm năng về du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, lặn biển..., bán đảo Sơn Trà đã trở thành một điểm đến mới cho giới doanh nhân đầu tư du lịch. Nơi đây đang hình thành khu du lịch sinh thái với hàng chục dự án đầu tư từ resort cao cấp, khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí cao cấp, khu biệt thự dành cho người giàu có... Tuy nhiên thời gian vừa qua, với những nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà chưa triển khai xây dựng hoặc đã triển khai nhưng tiến độ bị chậm, ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch thành phố.

Gần đây, bằng sự nỗ lực của các nhà đầu tư cũng như sự vào cuộc khá quyết liệt từ chính quyền thành phố, các dự án trên bán đảo Sơn Trà đã có sự chuyển mình rõ rệt. Trên các tuyến đường lớn đang được xây dựng men theo sườn núi, các dự án chậm trước đây cũng đang cấp tập triển khai xây dựng, điển hình là khu Mercure Sơn Trà resort đang khá tất bật cho giai đoạn hoàn thiện đầu tư hạ tầng, xây biệt thự mẫu. Dự án Khu du lịch Bãi Bụt của Công ty CP Hải Duy, Khu du lịch Tiên Sa, phần mở rộng của Sơn Trà resort & Spa, Intercontinental Danang Sun Peninsula (Khu biệt thự sinh thái Bãi Bắc)... đang trong giai đoạn đầu tư hạ tầng.

Nằm trong chuỗi các dự án du lịch trên bán đảo Sơn Trà còn có các dự án Sơn Trà resort & Spa, dự án Khu du lịch Biển Đông, Khu du lịch Tiên Sa, khu du lịch Intercontinental Danang Sun Peninsula... đã và đang đưa vào hoạt động. Một số dự án đang tiếp tục triển khai xây dựng giai đoạn 2 hoặc hoàn thiện thêm một số hạng mục công trình mới như Sơn Trà resort & Spa đang chuẩn bị hoàn thiện dãy biệt thự khu B gồm 130 phòng, Khu du lịch Tiên Sa hoàn thành toàn bộ hệ thống giao thông, thoát nước nội bộ và hệ thống cây xanh, cảnh quan, đang xây dựng hệ thống điện, thông tin liên lạc, cấp nước sinh hoạt, trạm xử lý nước thải, hoàn chỉnh 2 biệt thự mẫu và 10 căn biệt thự xây thô, xây dựng khu nhà hàng. Đặc biệt, Intercontinental Danang Sun Peninsula resort đang tiếp tục triển khai gói 2 trong giai đoạn 1. Được biết, dự án này được phê duyệt xây dựng với tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, có diện tích 24ha với 200 phòng, 3 nhà hàng cao cấp và 47 villa, là dự án khu biệt thự sinh thái có quy mô lớn nhất hiện nay tại Đà Nẵng và được tư vấn thiết kế của nước ngoài thực hiện, tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Hiện đã đưa vào sử dụng 100 phòng và dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ đưa những phòng còn lại vào khai thác. Đây cũng là một trong những dự án có tiến độ xây dựng nhanh và hoành tráng nhất trên bán đảo Sơn Trà tính đến thời điểm này.

Mới đây, bán đảo Sơn Trà được mạng Globalgrasshopper - một địa chỉ quen thuộc với khách du lịch quốc tế - xếp hạng nhất trong bảng tổng kết 10 danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Sau nhiều năm ngủ yên trong vẻ đẹp hoang sơ, Sơn Trà giờ đang thức giấc, từng bước chuyển mình hướng tới mục tiêu trở thành một trong những địa điểm du lịch quyến rũ nhất miền Trung.

Báo Đà Nẵng