Tân Trào (Tuyên Quang) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt
Cập nhật: 17/08/2012
Sáng ngày 16/8/2012, trên mảnh đất Tân Trào lịch sử, nơi cách đây 67 năm về trước hội nghị toàn quốc của Đảng và Quốc dân đại hội đã họp bàn, quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9.

Tuyên Quang là vùng đất có truyền thống văn hoá, lịch sử lâu đời, có vị thế chiến lược quan trọng trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Từ khi có Đảng, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang một lòng một dạ sắt son theo Đảng, xây dựng phong trào phát triển, củng cố cơ sở cách mạng vững chắc. Tuyên Quang là nơi đã tiến hành cuộc khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi đầu tiên trong cả nước. Khi tình hình thế giới biến động, thời cơ có lợi cho cách mạng Việt Nam, Bác Hồ đã chỉ thị phải chọn ngay một địa bàn để làm căn cứ lãnh đạo cách mạng cả nước. Tân Trào là mảnh đất hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, có dân tốt, có cơ sở cách mạng tốt, địa hình tốt, thuận tiện làm một trung tâm liên lạc với miền xuôi, miền ngược và nước ngoài, đã được chọn làm nơi đặt “đại bản doanh” của Trung ương Đảng, Bác Hồ để chuẩn bị các điều kiện tiến tới tổng khởi nghĩa. Tại căn lán Nà Nưa đơn sơ, do cuộc sống và điều kiện làm việc hết sức gian khổ, thiếu thốn nên Bác Hồ đã bị ốm rất nặng, song với nghị lực phi thường, quyết tâm sắt đá giành độc lập, tự do cho dân tộc, Người đã chỉ thị: "Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập". Với bài thuốc nam thần diệu của cụ lang già người Tày địa phương, Người đã đỡ dần và gượng dậy tiếp tục làm việc, lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi.  

Trên mảnh đất Tuyên Quang có 65 bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, trong đó có 13/14 bộ và cơ quan ngang bộ đặt trụ sở làm việc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Với gần 500 di tích lịch sử, Tuyên Quang mãi mãi là “bảo tàng sống”, là kho tư liệu vô giá của lịch sử Đảng và cách mạng Việt Nam, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang cũng như đồng bào cả nước. Đặc biệt, Khu di tích lịch sử Tân Trào “nằm trong hệ thống di tích lịch sử cách mạng quan trọng bậc nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20”; trong đó, có những di tích nổi tiếng như: Lán Nà Nưa, đình Tân Trào, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, lán Hang Bòng, khu Lập Binh - Bình Yên, khu Khuôn Điển - Kim Quan, khu Chi Liền - Trung Yên... luôn chứa đựng những dấu ấn sống động, hào hùng của Cách mạng Tháng Tám và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tân Trào - mảnh đất địa linh, “Quê hương Cách mạng dựng nên Cộng hòa”, nơi hội tụ tinh hoa trí tuệ của dân tộc, luôn là điểm tựa tinh thần cho đồng bào cả nước trong tiến trình thực hiện các nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam, là địa chỉ đỏ trong công tác giáo dục truyền thống cho nhân dân mọi miền đất nước và là nơi tham quan, nghiên cứu hấp dẫn của bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới.  

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào đã thêm một lần nữa khẳng định vị thế, vai trò quan trọng, tầm vóc và giá trị to lớn của khu di tích lịch sử Tân Trào; là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc. Đây là niềm vinh dự, đồng thời là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang trong việc gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị di tích, phục vụ cho công tác giáo dục truyền thống cách mạng, ý chí vươn lên cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời mở ra cho tỉnh Tuyên Quang cơ hội để phát triển du lịch, thu hút du khách đến tham quan. Đây cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nỗ lực, tiếp tục xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng phát triển.

Báo Tuyên Quang