Bình chọn và ba cuộc thi mới về vịnh Hạ Long
Cập nhật: 15/11/2007
Sáng ngày 14/11/2007; tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS HCM, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức cuộc họp báo tại TP. Hồ Chí Minh giới thiệu cách thức bình chọn và kêu gọi công chúng tích cực đề cử bình chọn vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Tham dự buổi họp báo có đại diện các Bộ, Ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng các văn nghệ sĩ, hoa hậu Mai Phương Thúy và bé Adora Svitak - thần đồng văn học người Mỹ cũng có mặt và tham gia bình chọn.

Việc bỏ phiếu bình chọn được thực hiện trên http://www.new7wonders.com - website chính thức của Ban Tổ chức. Tuy nhiên, công chúng Việt Nam bỏ phiếu đề cử cho vịnh Hạ Long có thể vào các trang web chính thức của “nhóm hành động Hạ Long 2008” dành cho sự kiện bình chọn này; đó là website: http://halong.tuoitre.com.vn và www.diendan1080.com.

Tại buổi vận động, Báo Tuổi Trẻ cũng phổ biến ba cuộc thi có thưởng sẽ bắt đầu tổ chức trên website http://halong.tuoitre.com.vn từ 01/12/2007; đó là: Cuộc thi ảnh do Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tài trợ, thi thiết kế e-card do nhà sách trên mạng www.vinabook.com tài trợ và thi viết về vịnh Hạ Long do UBND tỉnh Quảng Ninh tài trợ.

Theo ông Phạm Sanh Châu - Vụ trưởng Vụ Văn hóa UNESCO (Bộ Ngoại giao) cho biết: Bộ Ngoại giao rất ủng hộ chương trình vận động bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới. Đây không chỉ là vấn đề văn hóa, mà còn thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới. Bộ Ngoại giao sẽ xem xét sự kiện này như một nội dung ngoại giao văn hóa mà Chính phủ đang quan tâm. Theo đó, Bộ sẽ hỗ trợ chương trình bằng cách tìm kiếm thông tin chính xác từ các cơ quan đại diện của Bộ ở nước ngoài, sau đó sẽ tham mưu những bước đi cụ thể cho cuộc vận động này, cũng như báo cáo Chính phủ để có những chủ trương kịp thời.

Bà Lâm Phương Thanh - Bí thư TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng nêu rõ tầm quan trọng và phát động việc bình chọn để Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới trong thanh niên, học sinh, sinh viên. Đây là lực lượng xung kích, có trình độ tiếp cận công nghệ thông tin góp phần mở rộng hình ảnh của Việt Nam với thế giới trong thời kỳ hội nhập. Qua đây, khơi dậy tình yêu thiên nhiên đất nước và trách nhiệm đối với thế hệ làm chủ đất nước sau này.

Riêng UBND tỉnh Quảng Ninh, với vai trò quản lý vịnh Hạ Long, cũng đang nỗ lực thực hiện nhiều hình thức vận động để duy trì, bảo tồn và phát huy những giá trị thiên nhiên vô giá của vịnh Hạ Long. Theo ông Nguyễn Hồng Quân - Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Ninh: Chương trình tổng thể với tên gọi: “Hạ Long - những giá trị tiềm ẩn” sẽ diễn ra từ 20 - 23/11/2007 tại Hà Nội và thực hiện “Tuần lễ quảng bá Hạ Long” từ 23 - 30/11/2007.

Là một thành viên thuộc “nhóm hành động Hạ Long 2008”, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư miền Bắc - đơn vị chủ quản trang tin điện tử www.diendan1080.com cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động tuyên truyền vận động mọi tầng lớp xã hội trong và ngoài nước cùng tham gia cuộc bình chọn để Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Theo bà Nguyễn Thị Kim Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: Một trong những sự kiện mà Công ty đang thực hiện là phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Hội tụ năm châu - kết nối bàn bè” được tổ chức vào tối ngày 24/11/2007 tại Hạ Long với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước tham dự. Nhân sự kiện này, Đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) và Đài truyền hình SBS (Úc) sẽ thực hiện việc đưa tin quảng bá Hạ Long đến với bạn bè quốc tế.

“Hãy bình chọn cho tuyệt tác thiên nhiên Việt Nam - Hạ Long” là thông điệp được hoa hậu Mai Phương Thúy, ca sỹ Hồ Ngọc Hà và thần đồng văn học Adora Svitak người Mỹ trực tiếp thể hiện bằng việc tham gia bình chọn trực tiếp tại buổi họp báo, góp phần tăng thêm những lá phiếu cho vịnh Hạ Long trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
ĐCSVN