Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2012 thu hút 300 gian hàng trong và ngoài nước
Cập nhật: 20/08/2012
Sáng 17/8, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng đã diễn ra Hội chợ quốc tế Thương mại và Du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây (Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2012) với sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương Việt Nam.

Hội chợ lần này mang chủ đề “EWEC - Hợp tác phát triển bền vững”, thu hút hơn 300 gian hàng của gần 200 đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, có 163 doanh nghiệp trong nước, 10 tổ chức xúc tiến thương mại, hội doanh nghiệp của các tỉnh, thành trong nước và 27 doanh nghiệp nước ngoài đến từ Thái Lan, Lào, thành phố Salo (Phần Lan) và Đại sứ quán Myanmar tại Việt Nam.  

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, Hội chợ EWEC Đà Nẵng 2012 là một hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm nằm trong chuỗi các sự kiện kinh tế đối ngoại nổi bật của TP. Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong năm nay. Hội chợ lần này không chỉ là điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 15 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, mà còn là khởi đầu tốt đẹp cho việc đưa hoạt động này vào chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm hàng năm của thành phố; giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế; phát triển thương mại, du lịch, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ của các nước trên Hành lang kinh tế Đông - Tây; góp phần khai thác, phát huy hiệu quả các lợi thế về hạ tầng giao thông, cảng biển, vị trí địa lý… của TP. Đà Nẵng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.  

Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2012 tập trung giới thiệu các sản phẩm du lịch, thương mại và đầu tư, như: các dự án kêu gọi đầu tư và bất động sản; điện, điện tử, công nghệ thông tin; thực phẩm chế biến và đóng hộp; đồ gỗ, trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, làng nghề; dệt may, phụ kiện thời trang, giày da; dụng cụ và thiết bị trường học, văn phòng; dịch vụ du lịch; ẩm thực…  

Trong khuôn khổ hoạt động của hội chợ còn diễn ra hội thảo “Các giải pháp phát triển dịch vụ logistics, du lịch và cơ hội đầu tư trên tuyến EWEC”. Tại hội thảo, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ trao đổi, tìm hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách hải quan của mỗi nước, tạo điều kiện hoạt động cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách trong EWEC thuận lợi, hiệu quả.  

Cũng dịp này, đánh giá về tình hình đầu tư và xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp Lào, Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, hằng năm, Sở tổ chức cho cán bộ và doanh nghiệp Đà Nẵng sang tham gia các hội chợ, triển lãm tại Lào như: Hội chợ Champasak, Hội chợ Savannakhet, các doanh nghiệp Lào sang tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng… Tổng kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Lào trong năm 2008 khoảng 23.030 USD, năm 2009 là 18.613 USD và năm 2010 đạt 21.843 USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: nhiên liệu, cao su thành phẩm (săm, lốp), nguyên phụ liệu ngành may, hạt nhựa, hạt dẻo, vật liệu xây dựng…  

Nhằm xúc tiến quảng bá phát động thị trường khách Thái Lan đến Đà Nẵng, đồng thời để xúc tiến mở lại đường bay thẳng trực tiếp BăngKốk - Đà Nẵng, dự kiến ngày 1/10, Sở VHTTDL Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình roadshow giới thiệu tiềm năng, hình ảnh điểm đến sản phẩm của du lịch Đà Nẵng đến các doanh nghiệp du lịch Thái Lan. Ngoài việc giới thiệu thông tin tổng quan chung về du lịch TP. Đà Nẵng sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm mới như: khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Bà Nà Hills; bán đảo Sơn Trà; suối nước nóng Phước Nhơn; show diễn nghệ thuật truyền thống tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; múa Chăm tại Bảo tàng Chăm; bãi biển sạch đẹp an toàn Đà Nẵng; đặc biệt là chợ Hàn, chợ Cồn, là nơi mua sắm yêu thích không thể thiếu được của du khách Thái Lan khi đến Đà Nẵng. Tham gia chương trình này không chỉ có các hãng lữ hành, khách sạn ven biển ở Đà Nẵng mà còn có các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế cùng tham dự.  

Hội chợ EWEC – Đà Nẵng kéo dài từ nay đến 21/8. Trong thời gian này, ngoài các hoạt động chính, còn có chương trình biểu diễn nghệ thuật các điệu múa truyền thống của Thái Lan, trình diễn các phương pháp massage truyền thống của Thái Lan, trình diễn vẽ tranh trên dù (umbrella painting) và các chương trình gameshow hàng ngày tại gian hàng của Tổng cục Du lịch Thái Lan; chương trình trò chơi, văn nghệ miễn phí hàng đêm do các ca sĩ, đoàn nghệ thuật thành phố Đà Nẵng biểu diễn…

Báo Đà Nẵng