Xây dựng Côn Đảo trở thành đô thị du lịch-dịch vụ biển
Cập nhật: 21/08/2012
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị du lịch của phần lớn các huyện đảo Việt Nam, trong đó có huyện đảo Côn Đảo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định mục tiêu chiến lược phát triển huyện Côn Đảo: phát triển Côn Đảo trở thành đô thị du lịch-dịch vụ biển có chất lượng cao, đặc sắc, tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có kết cấu hạ tầng hiện đại; bảo vệ và phát huy giá trị của Vườn Quốc gia, các di tích lịch sử, văn hóa, đồng thời đảm nhận được vai trò đảm bảo an ninh-quốc phòng ở vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc.  

Để thực hiện quy hoạch phát triển Côn Đảo đến năm 2020, định hướng đến năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định rõ: trước hết, cần giảm chỉ tiêu quy hoạch dân số và khách du lịch của Côn Đảo cho phù hợp với khả năng, sức chứa của tài nguyên và môi trường ở đây. Bởi theo Đề án phát triển kinh tế-xã hội huyện Côn Đảo đến năm 2020, chỉ tiêu tổng dân số lên đến 50.000 dân, chỉ tiêu khách du lịch khoảng 500.000-700.000 lượt người là rất cao, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển bền vững của huyện đảo.  

Bên cạnh đó, Sở cũng ưu tiên cho các công trình phục vụ du lịch, bảo tồn cảnh quan; đồng thời loại bỏ việc canh tác lúa để trồng các loại rau xanh, cây ăn quả và cây cảnh; đi đôi với áp dụng phương pháp tưới cây nhỏ giọt tiết kiệm nguồn nước; kiên quyết loại bỏ xây dựng sân golf vì chiếm nhiều diện tích đất, lại tiêu tốn nhiều nước và gây ô nhiễm môi trường, cũng như không quy hoạch xây dựng tuyến đường ô tô bao quanh Tây Bắc đảo Côn Sơn, vì có thể gây tác hại đến hệ sinh thái rừng và môi trường sinh thái biển...  

Huyện đảo Côn Đảo có 16 đảo lớn, nhỏ với tổng diện tích 75,15km². Trong đó diện tích đảo Côn Sơn 51,52km², vườn quốc gia Côn Đảo 14.000ha mặt biển; 6.000ha rừng, chiếm 83,7% đất tự nhiên. Tài nguyên nước ngọt có trữ lượng khai thác khoảng 5.000m3/ngày đêm; tài nguyên sinh vật gồm bò biển (Dugong), cỏ biển 600ha, rạn san hô 1.000ha, rùa biển (có một trong hai bãi rùa đẻ của toàn quốc).

ĐCSVN