Bế mạc giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 10
Cập nhật: 27/08/2012
Tối 26/8, chương trình giao lưu nghệ thuật đường phố diễn ra sôi động với các tiết mục diễn xướng đường phố như: múa Bon (Nhật Bản), múa Sạp, trống cơm do thanh niên Nhật Bản và Hội An trình diễn tại khu vực đường vòng cung Chùa Cầu (Thành phố Hội An, Quảng Nam) đã chính thức khép lại lễ hội giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 10.

Nhiều hoạt động văn hóa, cùng với phần lớn những di sản tinh thần và vật chất trong văn hóa Nhật Bản, Hội An-Việt Nam cũng được giới thiệu, diễn xướng, trình nghề, trưng bày. Nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật đương đại được đưa vào giới thiệu, thu hút sự quan tâm của công chúng, du khách.  

Trong đó, đáng chú ý là sự ra đời của 2 tour du lịch khá mới mẻ là tour "Sưu tập con dấu kỷ niệm về các di tích ở Hội An” và tour chuyên đề “Dấu xưa Nhật Bản”, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị về lịch sử, văn hóa, những dấu tích của người Nhật trên mảnh đất thương cảng Hội An từ xa xưa để tìm hiểu thêm về quá trình tiếp biến văn hóa giữa người Việt và người Nhật.  

Bên cạnh đó, nằm trong chương các hoạt động của sự kiện, một số hội thảo chuyên đề “Một số kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản ở Hội An”; “Phát triển du lịch miền Trung Việt Nam đối với thị trường khách du lịch Nhật Bản”; “Bảo tồn và phát triển du lịch các làng quê Việt Nam”; tọa đàm “Thu hút du lịch di sản”…. đã được tổ chức giúp cho chính quyền và người dân đô thị cổ Hội An có thêm những kinh nghiệm, giải pháp bảo vệ và khai thác các giá trị di sản một cách bền vững hơn trong thời gian tới.  

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cũng được phát động và thực hiện với sự tham gia của người dân, tình nguyện viên Hội An, Nhật Bản như hoạt động cộng đồng “Một giờ vì Hội An sạch hơn”, hội thảo “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và tập huấn phân loại rác tại nguồn trong doanh nghiệp”; “Mối quan hệ giữa chính quyền và người dân Hội An trong công tác bảo vệ môi trường”; khởi động dự án “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình thành phố Naha tại Hội An”…    

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội văn hóa Hội An - Nhật Bản năm nay đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo, thể hiện tình cảm sâu sắc giữa người Nhật dành cho Hội An cũng như sự đồng cảm của người dân Hội An đối với Nhật Bản, văn hóa Nhật Bản, một nền văn hóa có nhiều nét tương đồng; và đặc biệt hai đất nước đã có mối giao lưu văn hóa - kinh tế gần 400 năm trước mà Hội An là một nhịp cầu của tình thân ái, hữu nghị.  

Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam, Chính phủ hai nước đã quyết định gọi năm 2013 là “Năm hữu nghị Nhật - Việt” và hiện đang lên kế hoạch tiến hành nhiều chương trình hoạt động tại nhiều nơi.  

Lễ hội văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2013 dự kiến sẽ được tổ chức với quy mô lớn và là một trong những chương trình nổi bật trong Năm hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.

Vietnam+