An Giang tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm lần 6-2012
Cập nhật: 29/08/2012
Ngày 28/8/2012, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang lần 6-2012 đã chính thức diễn ra tại Thánh đường Masjid Jamiul Mukmikin (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hanh, Châu Thành) và sẽ kết thúc vào ngày 30/8/2012. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Chăm An Giang.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang lần 6-2012 là hoạt động nhằm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm; là dịp quảng bá hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Chăm An Giang, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, phát triển kinh tế - xã hội, tạo không khí vui tươi phấn khởi và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc với cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh An Giang nói riêng và trên cả nước nói chung. Tham dự ngày hội năm nay có 8 đoàn đến từ các xóm Chăm thuộc các xã: Châu Phong, Khánh Bình, Nhơn Hội, Quốc Thái, Đa Phước, Vĩnh Hanh, Khánh Hòa (từ 4 huyện Châu Thành, Châu Phú, An Phú và thị xã Tân Châu).  

Dự kiến, các hoạt động văn hóa, thể thao và trò chơi dân gian được tổ chức phong phú, đa dạng, đầy màu sắc, góp phần làm nổi bật cuộc sống văn hóa tinh thần của đồng bào Chăm. Trong mảng liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục truyền thống, mỗi xóm Chăm sẽ xây dựng một chương trình ca múa nhạc dân tộc được dàn dựng mới, gồm những tiết mục nghệ thuật truyền thống, với các thể loại ca, múa. Ban Tổ chức khuyến khích các đoàn phục dựng cảnh diễn các lễ hội truyền thống của dân tộc Chăm như lễ cưới, lễ Romadon, Roya… Đối với phần biểu diễn trang phục truyền thống, các đoàn có thể lựa chọn trang phục cưới, lễ hội, trang phục sinh hoạt hàng ngày, trong lao động, sản xuất.  

Bên cạnh đó, mảng Liên hoan văn hóa ẩm thực truyền thống sẽ được tổ chức với mục đích giới thiệu nét đặc sắc của nghệ thuật ẩm thực độc đáo trong cộng đồng dân tộc Chăm. Mỗi đoàn tham gia giao lưu ẩm thực truyền thống chuẩn bị 4 mâm, mỗi mâm 4 người ăn, gồm thức ăn mặn và ngọt của dân tộc.  

Một điểm mới trong liên hoan ẩm thực năm nay, đối với các món mặn, đoàn dự thi chỉ được sơ chế trước, còn các khâu nấu nướng, trang trí hoàn tất sẽ phải thực hiện trong thời điểm diễn ra liên hoan.  

Một hoạt động khác không thể thiếu, đó là triển lãm ảnh và trưng bày hiện vật tại khu vực diễn ra ngày hội, với chủ đề “Thành tựu kinh tế - văn hóa – xã hội của đồng bào dân tộc Chăm An Giang trong thời kỳ đổi mới và hội nhập”. Vì mỗi xóm Chăm có nét đặc thù riêng, sự phát triển riêng, nên Ban Tổ chức sẽ triển lãm ảnh theo từng địa phương.  

Trong hoạt động thể thao và trò chơi dân gian, các đoàn đã đăng ký tham gia các môn: Bóng đá 7 người, bóng chuyền, đua thuyền, chạy việt dã cự ly từ 2-4km, kéo co, đẩy gậy. Trò chơi dân gian gồm có nhảy bao bố, đập nồi, bắt lươn trong chum… hứa hẹn mang đến một không khí vui tươi, sôi nổi và hào hứng trong những ngày diễn ra hoạt động.

Báo An Giang