Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ nhất
Cập nhật: 09/12/2007
Ngày hội văn hoá dân tộc Mường lần thứ nhất sẽ diễn ra tại tỉnh Hoà Bình từ ngày 14 đến 17/12/2007 với sự tham gia của đồng bào đến từ các tỉnh: Đắk Lắk, Ninh Bình, Sơn La, Phú Thọ, Hà Tây, Thanh Hoá và Hoà Bình.

Trong cuộc họp báo tổ chức tại Hà Nội chiều 7/12/2007, ông Quách Thế Tản - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình - Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Ngày hội một mặt nhằm khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống đang có nguy cơ mai một, mặt khác nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào Mường trong việc gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa của chính họ.

Ngoài ra, Ngày hội còn là dịp quảng bá hình ảnh đổi mới và phát triển của người Mường ở Việt Nam; đồng thời, cũng là giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội, du lịch - thương mại của các địa phương, nơi có đồng bào Mường sinh sống.

Ngày hội diễn ra trong bốn ngày gồm các hoạt động như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng; Cuộc thi Người đẹp xứ Mường; Hội chợ - Triển lãm giới thiệu các tranh, ảnh và hiện vật về thành tựu đổi mới, phát triển của đồng bào Mường qua các thời kỳ; Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc Mường thời kỳ đổi mới - hội nhập của đất nước” cùng nhiều hoạt động khác như: Đêm hội rượu cần, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian và văn hoá ẩm thực.

Lễ khai mạc Ngày hội được phát trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam vào lúc 8 giờ ngày 15/12/2007, tại sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Ngày hội văn hoá dân tộc Mường do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Hoà Bình phối hợp tổ chức.
Nhân Dân