Quảng Ninh xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo
Cập nhật: 06/09/2012
Những năm qua, ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ninh đã có sự phát triển mạnh mẽ. Cơ sở vật chất ngày càng gia tăng, chất lượng phục vụ, công tác quản lý Nhà nước được nâng lên; sự phối kết hợp giữa các ngành trong lĩnh vực du lịch, nhất là việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đa dạng và hấp dẫn, xứng tầm với vị thế của kỳ quan, di sản vịnh Hạ Long, đã có nhiều chuyển biến tích cực.
                                     Bãi Cháy

Nhờ đó, Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến thu hút khách trong nước và quốc tế. Nếu như năm 2000, lượng khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh mới đạt trên 544.000 lượt, thì năm 2011 đã đạt trên 2,3 triệu lượt; tổng doanh thu toàn ngành Du lịch năm 2011 đạt 3.400 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2010. Riêng trong Tuần du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2012, khách du lịch đến Quảng Ninh đạt gần 500.000 lượt, tăng 25% so với tuần du lịch năm 2011.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia về du lịch, mặc dù tiềm năng về tài nguyên du lịch phong phú, nhưng hiện các sản phẩm du lịch của Hạ Long vẫn còn có nhiều hạn chế như: đơn điệu, thiếu tính độc đáo... Hiện du lịch của Hạ Long vẫn chưa khai thác hết những giá trị đặc biệt về cảnh quan, địa chất, địa mạo, lịch sử, văn hoá.

Để tiếp tục đẩy nhanh phát triển du lịch Hạ Long – Quảng Ninh, thời gian qua, tỉnh và TP Hạ Long, bên cạnh việc đầu tư và thu hút đầu tư gần 20 dự án phát triển du lịch và dịch vụ (tổng vốn gần 5.200 tỉ đồng, trong đó có 8 dự án đầu tư hạ tầng du lịch số vốn 4.000 tỉ đồng); tỉnh còn quan tâm đầu tư đa dạng hoá các sản phẩm, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng của Hạ Long để tăng sức hấp dẫn đối với du khách. Trong một cuộc họp gần đây bàn về Đề án phát triển các sản phẩm du lịch cho kỳ quan vịnh Hạ Long, đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định sự cần thiết phải xây dựng các sản phẩm du lịch mới cho vịnh Hạ Long nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng cần tiếp tục xây dựng bộ sản phẩm du lịch mới độc đáo, đa dạng và hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, khám phá, trải nghiệm của du khách và qua đó nâng cao hiệu quả của ngành Du lịch; việc xây dựng quy hoạch các sản phẩm du lịch phải thực hiện dựa trên những quy định của Nhà nước, cơ sở pháp lý hiện hành liên quan đến lĩnh vực này...

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn mang thương hiệu riêng của Hạ Long - Quảng Ninh, ngành Du lịch tỉnh sẽ có những bước phát triển mới và Hạ Long ngày càng là điểm đến thực sự hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Qua đó, thực hiện thành công mục tiêu của tỉnh là phấn đấu đến năm 2020, xây dựng ngành Du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá của Hạ Long, Quảng Ninh, cạnh tranh được với các điểm du lịch tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới.

Báo Quảng Ninh