Bắc Giang chuẩn bị lễ đón nhận di sản cho Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm
Cập nhật: 11/09/2012
Ngày 7/10 tới, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ chủ trì Lễ đón nhận Bằng công nhận “Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm là Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương" tại chính ngôi chùa Vĩnh Nghiêm.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm gắn với ngôi chùa Vĩnh Nghiêm, được mệnh danh là "Đại danh lam cổ tự," nổi tiếng khắp cả nước. Đây là trung tâm Phật giáo vào thời Trần, một chốn Tổ quan trọng, nơi ba vị Trúc Lâm Tam tổ là Trần Nhân Tông, Pháp Loa, Huyền Quang từng trụ trì và mở đường thuyết pháp.  

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm với số lượng 3.050 mộc bản, gồm 9 đầu sách lớn thuộc hai loại kinh sách chính. Đó là kinh sách có nguồn gốc từ Trung Hoa, Ấn Độ, được các vị Phật tổ thiền phái Trúc Lâm kế truyền, chú dẫn theo tư tưởng Việt Nam và kinh sách do các Tổ sư thiền phái Trúc Lâm sáng tác, truyền lại. Chùa Vĩnh Nghiêm cũng chính là nơi khắc, in ấn kinh, sách giáo lý thiền phái Trúc Lâm từ thế kỷ 13, điều này được ghi rõ trong chính sử Việt Nam.  

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: cùng với lễ đón bằng công nhận, tỉnh cũng tiến hành Đại lễ cầu Quốc thái dân an. Bên cạnh đó trong dịp này tỉnh Bắc Giang cũng đón nhận bằng công nhận nhận Di tích lịch sự cấp quốc gia đặc biệt "Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế" và Quyết định công nhận 16 xã thuộc huyện Hiệp Hòa là ATK 2.    

Ban Tổ chức chương trình cho biết các chương trình nghệ thuật sẽ góp phần làm thế hệ trẻ thêm yêu quê hương, quảng bá hình ảnh Bắc Giang, vùng đất có truyền thống văn hóa đặc sắc, vùng đất di sản, giàu tiềm năng du lịch đến các tỉnh bạn và bạn bè quốc tế. Ông Nguyễn Văn Linh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho biết: các sự kiện lần này của Bắc Giang là khởi đầu quan trọng cho chương trình hành động về phát triển du lịch mà tỉnh đang chú trọng phát triển trong thời gian tới.  

Sự kiện này sẽ được tổ chức từ ngày 29/9 đến ngày 8/10, Lễ đón nhận bằng công nhận di sản thế giới được tổ chức ngày 7/10.

CINET