Trưng bày 1.000 hiện vật về danh thắng Tràng An
Cập nhật: 13/09/2012
Hơn 1.000 hiện vật, tư liệu, hình ảnh được trưng bày trong triển lãm "Ảnh đẹp về Quần thể danh thắng Tràng An và các di chỉ khảo cổ", khai mạc ngày 12/9 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Bình tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá lịch sử, văn hóa và cảnh đẹp địa phương tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Kéo dài đến ngày 14/9, triển lãm nhẳm vận động các chuyên gia, tổ chức quốc tế và các nước thành viên của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) ủng hộ Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản thế giới.

Triển lãm ảnh được trưng bày trong không gian nhỏ nhưng vẫn cho người xem thấy được sự liên kết giữa hiện tại và quá khứ, làm nổi lên nét đẹp của cảnh vật và văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân thông qua những bức ảnh và di chỉ khảo cổ từ thế kỷ 10 đến nay.


Bằng những hình ảnh chọn lọc, chú thích về xuất xứ của những loại hình cổ vật và di tích tiêu biểu được sắp xếp theo trình tự thời gian, theo ranh giới địa lý, triển lãm đã giúp người xem có cái nhìn tổng thể hơn về Quần thể danh thắng Tràng An.

Triển lãm đã đưa đến cho công chúng một kho tư liệu quý, các sản phẩm văn hóa, hiện vật lịch sử như các dụng cụ lao động bằng đá, xương, vỏ ốc, vỏ trai, đồ gốm và đồ trang sức phản ánh các giai đoạn phát triển của con người, cho thấy tinh thần lao động, sức sáng tạo của cư dân cổ trong xây dựng cuộc sống.

Trong đó, lâu đời nhất là các cổ vật bằng đá có niên đại 24.000 năm về trước được phát hiện tại hang Bói, hang Trống,... Những mũi giáo bằng đồng, rìu đồng có niên đại từ 2.000 - 2.500 năm phần nào thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ chế tác đồ dùng sinh hoạt.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Khắc Sử đến từ Viện Khảo cổ học Việt Nam nhận định: "Với những giá trị về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, kỳ thú riêng biệt và nổi trội đã lưu giữ những dấu ấn về lịch sử tự nhiên (tuổi đá vôi, biển tiến, biển thoái...), dấu ấn về văn hóa (những di chỉ khảo cổ học tiền sử và lịch sử) và lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống, quần thể danh thắng Tràng An sẽ sớm trở thành di sản văn hóa thế giới”.

Vietnam+