Việt-Lào-Campuchia phát triển du lịch tiểu vùng Mekong
Cập nhật: 14/09/2012
Ngày 13/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2012, lần đầu tiên Hội nghị thị trưởng các thành phố du lịch Tiểu vùng sông Mekong - Khu vực Hạ Mekong đã được tổ chức, với sự tham dự của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Phnom Penh (Campuchia) và Vientiane (Lào).

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu chính là thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững, góp phần liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các thành phố trong khu vực tiểu vùng sông Mekong như là một điểm đến du lịch, tăng tính hấp dẫn du lịch chung của cả tiểu vùng.  

Lãnh đạo các thành phố đã cùng ký kết Tuyên bố chung cam kết tăng cường và khuyến khích cơ quan du lịch của các bên hợp tác trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch phát triển du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết phát triển sản phẩm du lịch.    

Mặt khác, lãnh đạo các thành phố khuyến khích và tạo điều kiện cho nhau tham dự các sự kiện du lịch quốc tế tổ chức ở mỗi thành phố; đồng thời tăng cường hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; phối hợp thực hiện chương trình xúc tiến chung của các thành phố nhằm hướng đến xây dựng tiểu vùng sông Mekong thành một điểm đến du lịch hấp dẫn; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các quốc gia tiểu vùng sông Mekong và tăng cường giao lưu với các thành phố ngoài khu vực.  

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, cho biết ngành du lịch thành phố trong những năm qua đã có những bước phát triển nhanh chóng. Giai đoạn 2006-2011, khách du lịch quốc tế đến thành phố tăng bình quân trên 10%, chiếm khoảng 60% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và doanh thu du lịch chiếm 43% doanh thu du lịch của cả nước, đóng góp 11% GDP của thành phố.  

Ông Lê Hoàng Quân nêu rõ chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi phát triển du lịch thông qua nhiều chính sách, giải pháp quảng bá xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường liên kết hợp tác trong và ngoài nước.

Vietnam+