Những ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan và Uzbekistan
Cập nhật: 17/09/2012
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Kazakhstan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Kazakhstan N. Nazarbayev, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan đã diễn từ 9-11/9 tại Cung Hòa Bình và Thống Nhất ở thủ đô Astana. Trước đó, từ ngày 5-8/9, Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Uzbekistan cũng đã được diễn ra tại thủ đô Tashken.

Tham dự lễ khai mạc Những ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Nursultan Nazarbayev cùng các vị trong đoàn cấp cao, các vị trong đoàn ngoại giao, đại diện Ban, Bộ, ngành Việt Nam và Kazakhstan.   Đây là sự kiện văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Kazakhstan và cũng là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt nhân kỷ niệm tròn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan.  

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Những ngày văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Kazakhstan là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời góp phần tăng cường mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với quốc tế, là dịp giới thiệu với nhân dân Kazakhstan và bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thanh bình và mến khách, con người Việt Nam thân thiện, cởi mở với những nét văn hóa đặc sắc”.  

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam - Kazakhstan tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa, ngày càng tương xứng với tiềm năng và vị thế của hai nước.  

Trong khuôn khổ “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan”, một triển lãm ảnh với chủ đề: “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” giới thiệu hơn 90 bức ảnh về Việt Nam, đất nước, con người và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan trong 20 năm qua tới người dân Kazakhstan.    

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ngài Mynbai Darkhan, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Kazakhstan để trao đổi về các vấn đề hợp tác như: kế hoạch tổ chức Những ngày Kazakhstan tại Việt Nam vào năm 2013, nhân dịp Kazakhstan khai trương Đại sứ quán tại Việt Nam; hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt đoàn các họa sĩ của hai nước; hai bên sẽ triển khai trao đổi đào tạo học sinh, sinh viên ở cả hai nước; hai bên sẽ cử các đoàn nghệ thuật tham dự các liên hoan về nghệ thuật diễn ra ở hai nước.  

Những ngày văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa và Thông tin Cộng hòa Kazakhstan, Đại sứ quán Việt Nam tại Kazakhstan tổ chức, đã thành công rực rỡ và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân Kazakhstan.    

* Trước đó, từ ngày 5-8/9, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Uzbekistan cũng đã được diễn ra tại thủ đô Tashkent. Đoàn Việt Nam có 30 người do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải dẫn đầu.   Trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam, đoàn Bộ VHTTDL Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Uzbekistan đã tổ chức tiệc mừng Quốc khánh Việt Nam tại Uzbekistan.  

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Lê Khánh Hải đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao Uzbekistan để trao đổi về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt về lĩnh vực thể thao. Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng đề nghị Uzbekistan tiếp tục giúp đỡ Việt Nam về hợp tác thể thao, Uzbekistan ủng hộ Việt Nam đăng cai ASIAD 18 diễn ra vào năm 2019.

Báo Văn hóa