Quảng bá du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh tại Campuchia
Cập nhật: 04/12/2007
Chiều 3/12/2007, tại Phnôm Pênh, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp cùng Bộ Du lịch Campuchia đã tổ chức buổi quảng bá du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh tại Phnôm Pênh.
Phát biểu trong buổi khai mạc, Đại sứ nước ta tại Campuchia, ông Nguyễn Chiến Thắng đã nhấn mạnh: Nhiều năm qua, Việt Nam và Campuchia cùng liên tiếp đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao, việc tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Phnôm Pênh nói riêng, cũng như ngành du lịch hai nước nói chung sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch từng nước và giữa hai nước, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch là một thể hiện sinh động sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. 
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thông Khôn cho biết: Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng trong GDP đất nước Campuchia. Năm 2006, có 1,7 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 80.000 du khách Việt Nam đến thăm Campuchia. Trong 10 tháng đầu năm 2007, Campuchia đã có 1,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2006, trong đó có 100.000 du khách Việt Nam, tăng 16% so với thời gian này năm ngoái. Số lượng người Campuchia sang Việt Nam du lịch, học tập, chữa bệnh cũng ngày càng tăng, ước đạt khoảng 150.000 lượt người trong 10 tháng đầu năm 2007. 
 
Theo Bộ trưởng Thông Khôn, thực hiện nội dung tuyên bố hợp tác phát triển du lịch mà Bộ trưởng Du lịch Việt Nam - Lào - Campuchia, đã ký kết ngày 5/10/2007 tại Thành phố Hồ Chí Minh, để biến những tiềm năng to lớn về du lịch giữa hai nước trở thành hiện thực, các doanh nghiệp du lịch giữa hai nước cần chủ động, tích cực trong việc trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, hợp tác mở rộng, nối liền các tuyến du lịch giữa hai nước, gia tăng lượng du khách đến với nhau và đến từ quốc tế. 
 
Tại buổi lễ, những người tham gia được nghe giới thiệu về đất nước, con người, văn hóa, các địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam và Campuchia. Các doanh nghiệp du lịch hai nước đã gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, trao đổi và bàn thảo các kế hoạch hợp tác trong tương lai. 
 
Cùng với hoạt động này, tối 3/12/2007, đã diễn ra lễ ký văn bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác tăng cường du lịch giữa Sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Phnôm Pênh. Theo đó, ngành du lịch hai thành phố sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quảng bá, xúc tiến du lịch như: Trao đổi thông tin, chia sẻ ý tưởng và phương thức xúc tiến du lịch, phối hợp tổ chức các chương trình hội thảo, hội chợ, tuyên truyền hình ảnh du lịch của hai thành phố tới du khách trong nước và quốc tế. Hai thành phố cũng sẽ mở rộng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, thiết kế các tuyến du lịch nối các điểm du lịch giữa hai thành phố với các tuyến, các địa điểm du lịch của hai quốc gia. Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong việc trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.
 
Tham dự buổi lễ giới thiệu du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh tại Phnôm Pênh có đại diện Bộ Du lịch, Bộ Y tế Campuchia, tòa thị chính đô thành Phnôm Pênh và khoảng 30 doanh nghiệp du lịch Campuchia. Đại diện UBND Thành phố Hồ Chi Minh, sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác cùng khoảng 40 doanh nghiệp du lịch Việt Nam cùng tham dự buổi lễ. 
 
Dự kiến, ngày 5/12/2007, đoàn đại biểu các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ có buổi giao lưu giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh với các doanh nghiệp du lịch Campuchia đang hoạt động tại Siêm Riệp, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của đất nước Chùa Tháp.
ĐCSVN