Nhiều hợp đồng giữa các hãng lữ hành đã được ký kết tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM
Cập nhật: 18/09/2012
Chính thức khép lại vào ngày 15/9, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2012) đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách và bạn bè quốc tế. Trước đó, sáng 14/9, tại khách sạn Majestic đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) lần thứ nhất.

Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của khu vực  

Tham dự Hội nghị CLMV có ngài Thong Khon, Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia; ngài Bosengkham Vongdala, Bộ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch CHDCND Lào; ngài Thet Oo, Đại sứ CHLB Myanmar tại Việt Nam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo UBND TP.HCM.  

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định: “Hội nghị Bộ trưởng Du lịch 4 nước lần này là thời điểm thích hợp để kiểm điểm lại việc triển khai Tuyên bố chung, thảo luận định hướng ưu tiên hợp tác, các chương trình, dự án hợp tác trong từng giai đoạn cụ thể, phấn đấu đưa ngành du lịch Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của khu vực…    

Đồng thời khẳng định rõ cam kết, quyết tâm trong việc thúc đẩy phát triển du lịch Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam lên một tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng du lịch hiện có, góp phần thiết thực vào việc củng cố hợp tác phát triển vì hòa bình ổn định và thịnh vượng chung của khu vực”.  

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đã kiểm điểm việc thực hiện nội dung Tuyên bố chung Bộ trưởng về hợp tác du lịch CLMV năm 2010 và ghi nhận kết quả hợp tác đã và đang được các nước phối hợp triển khai cũng như kết quả phiên họp Nhóm công tác hợp tác du lịch CLMV tại Siêm Riệp, Campuchia tháng 7/2012; kết quả phiên họp SOM CLMV, tháng 9/2012…  

Trong khuôn khổ chương trình, các Bộ trưởng đã ký Kế hoạch hợp tác du lịch CLMV giai đoạn 2013 – 2015, tập trung vào 8 nội dung chính: hợp tác trao đổi khách du lịch, mục tiêu năm 2015 đạt 25 triệu lượt khách quốc tế, trong đó 4 triệu lượt khách du lịch nội vùng; chia sẻ thông tin và kinh nghiệm du lịch mỗi nước; hợp tác và phát triển sản phẩm du lịch chung; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; tiêu chuẩn hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; xúc tiến quảng bá chung tại những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Úc, châu Âu…; hợp tác với các đối tác khác; xác định hội nghị Bộ trưởng 4 nước sẽ được tổ chức luân phiên, năm tới là Campuchia.  

Đây là những nội dung hợp tác nhằm duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động hợp tác khả thi, hiệu quả; nâng cao tính chủ động của bốn nước trong việc tiếp cận với các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển với tư cách là một khối, đưa bốn quốc gia thành một điểm đến chung.  

Trong cuộc họp báo dành cho báo chí trong nước và quốc tế được tổ chức ngay sau đó, các Bộ trưởng cho biết, ngoài việc bốn nước CLMV sẽ xây dựng các chương trình xúc tiến quảng bá về sản phẩm du lịch chung tại các sự kiện du lịch mà mỗi nước tham gia; đồng thời sẽ nghiên cứu, tiến tới thành lập các trung tâm xúc tiến du lịch chung tại các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, châu Âu, Mỹ...    

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, sắp tới, Việt Nam sẽ thay mặt các thành viên của CLMV tổ chức mời đại diện công ty lữ hành quốc tế, nhà báo ở các nước khu vực Bắc Âu làm chuyến khảo sát xuyên bốn quốc gia nhằm quảng bá điểm đến cho đối tượng du khách ở thị trường du lịch tiềm năng này…  

Sôi động người mua, người bán  

Theo thống kê sơ bộ của Ban Tổ chức, trong 3 ngày diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Sài Gòn (SECC), ITE HCMC 2012 đã thu hút trên 15 ngàn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu các thông tin về du lịch. Bên cạnh đó, hơn 3.000 buổi hẹn giữa các Buyer (người mua) và Sellers (người bán) đến từ khắp các thị trường du lịch đã diễn ra, rất nhiều hợp đồng giữa các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế được ký kết… góp phần tạo nên những kết quả ấn tượng cùng thành công tốt đẹp cho chương trình.    

Đại diện gian hàng của nước bạn Lào, ông Douangpaseuth Paphatsalang cho biết, chỉ trong ngày đầu tiên gian hàng đã tiếp đón hơn 40 cuộc gặp gỡ làm việc với đối tác, trong những ngày tiếp theo số lượng các cuộc hẹn cũng tăng lên đáng kể. Ấn tượng nhất là số lượng khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm tour, tuyến tại đây lúc nào cũng đông đúc. Ông rất phấn khởi khi được giới thiệu hình ảnh của đất nước Lào xinh đẹp đến bạn bè quốc tế, cũng như tham gia sự kiện ITE HCMC được tổ chức tại TP.HCM.  

Ông James Carl Jeske, một Buyer đến từ Mỹ chia sẻ: “Lần thứ 3 được mời tham dự sự kiện Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM, tôi rất hào hứng khi biết được quy mô chương trình ngày càng được mở rộng mà đặc biệt là thu hút rất đông các doanh nghiệp lữ hành lớn của bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam tham gia.  

Đến với ITE HCMC 2012, tôi đã gặp gỡ và làm việc với rất nhiều đối tác tiềm năng của bốn nước cũng như đông đảo các khách hàng đến từ nhiều thị trường du lịch hấp dẫn khác như: Singarpore, Ai Cập, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc… tạo ra nhiều cơ hội mới trong việc mở rộng, phát triển kinh doanh. Tại chương trình này, tôi đã tìm được những đối tác tuyệt vời với tác phong làm việc rất chuyên nghiệp…”  

Nổi bật trong hai ngày mở cửa chính thức cho công chúng tham quan, không khí tại các gian hàng của hội chợ luôn tấp nập, nhộp nhịp. Nhiều giải thưởng hấp dẫn dành cho người tiêu dùng du lịch đã được các đơn vị trong nước triển khai.  

Tiêu biểu như giảm giá sâu cho các tour du lịch trọn gói của những thương hiệu như: Công ty du lịch Chợ Lớn, Bến Thành Tourist, Industry Travel Asia, giảm cước máy bay của hãng hàng không Vietnam Airline, Air Astana, hay các voucher giảm giá của Sandy Non nước Resort, Asian Dragon, các chương trình quay số may mắn trúng trọn tour du lịch, bốc thăm trúng thưởng… thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của đông đảo du khách nội.  

Trong khi đó, một bộ phận khách quốc tế còn bị thu hút bởi cách tiếp thị sản phẩm độc đáo tại gian hàng bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam với các sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng, những đoạn phim giới thiệu hình ảnh văn hóa đặc sắc, phong cảnh hữu tình của các nước, cùng các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống của các nghệ nhân mang đậm hơi thở của các quốc gia, vùng miền…  

Báo Văn hóa