Chè Shan tuyết: Nét đặc trưng riêng của Phìn Hồ (Hà Giang)
Cập nhật: 21/09/2012
(TITC) - Bản Phìn Hồ cách trung tâm huyện lỵ Hoàng Su Phì 36 km, có diện tích tự nhiên 77 ha, là nơi sinh sống của 44 hộ gồm 238 khẩu đều là người dân tộc Dao. Là bản vùng cao và xa nhất của xã Thông Nguyên nhưng Phìn Hồ lại là nơi có nhiều hộ khá, ít hộ nghèo nhất xã. Có được cuộc sống sung túc, khấm khá là do người dân nơi đây biết khai thác những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế đồng thời xây dựng được Làng Văn hóa du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nét đặc trưng nhất của bản Phìn Hồ là những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm tuổi. Được sự ưu ái của tự nhiên, khí hậu ở Phìn Hồ luôn mát mẻ, trong lành, bên cạnh đó lại có được nguồn nước dồi dào… chính đó đã trở thành điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cây chè. Gọi là chè Shan tuyết bởi chè ở đây lá to, búp và lá non có nhiều lông trắng như tuyết, sinh trưởng khoẻ, chịu ẩm, chịu lạnh tốt.  

Bản có tổng số gần 50 ha chè Shan tuyết cổ thụ. Người già trong bản nói cây chè Shan tuyết ở đây có tuổi từ 50 đến 150 năm. Cây chè Shan tuyết cổ thụ gắn bó với mỗi người dân từ khi sinh ra nên ai cũng có ý thức gìn giữ, chăm sóc và coi chúng như một nét văn hóa không thể thiếu của người Dao bản Phìn Hồ. Được gìn giữ, chăm sóc và lại mọc trên đỉnh núi cao gần như quanh năm mây mù bao phủ nên chất lượng chè búp tươi ở đây luôn giữ vị thơm ngon và tinh khiết. Nhờ những nét đặc trưng như vậy nên chè Shan tuyết cổ thụ Phìn Hồ đã có tiếng là thơm ngon và được nhiều người biết đến từ rất lâu.  

Lá chè ở đây được thu hái vào mùa xuân khi cây non đầy lộc phủ đầy những hạt sương và đất trời đang chuyển mình chào đón mùa xuân và lộc chè lúc này cũng tinh khiết và hương vị nồng nàn nhất.  

Văn hóa truyền thống ở Phìn Hồ vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn, điển hình như lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ thường được tổ chức vào tháng giêng âm lịch hàng năm. Lễ cúng trong lễ hội nhảy lửa gồm có 1 con gà trống, 1 chai rượu, 6 cái chén, 1 đôi hương, 1 đôi giấy tiền, 1 con dao tông, 1 búa, 1 cái mẹt, 1 sàng, 2 lá cờ dùng để cúng, 1 cờ bằng vải đen, 1 cờ bằng vải đỏ, 1 bàn thờ; khi cúng xong mới mổ con gà trống để tạ ơn sư phụ, tạ ơn tổ tiên.

Ngoài lễ hội nhảy lửa, dân tộc Dao ở đây còn lưu giữ nguyên vẹn nét truyền thống của lễ cấp sắc, hát giao duyên, các điệu múa...     

Với những sản phẩm đặc trưng riêng có của bản, Phìn Hồ quyết tâm xây dựng trở thành Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới. Và chủ trương này đã được bà con trong bản nhiệt tình ủng hộ với quyết tâm cao. Đây sẽ là nền tảng để đưa Phìn Hồ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong tương lai và đồng thời cũng là cơ hội để nâng cao đời sống cho bà con nơi đây.

Hương Lê