Du lịch là điểm sáng của kinh tế toàn cầu
Cập nhật: 28/09/2012
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch toàn cầu đang bắt nhịp với kinh tế thế giới, khi các chuyến bay quốc tế đã tăng gần 5% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Taleb Rifai - Tổng thư ký UNWTO lại cảnh báo chi phí đi lại cao, đặc biệt là với ngành hàng không, sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên quá trình phục hồi.

Du lịch toàn cầu giảm mạnh năm 2008 do khủng hoảng tài chính với mức tăng 2,1%, bằng một phần ba năm trước đó. Năm 2009, mức tăng này là 3,8%, thấp nhất trong 60 năm do ảnh hưởng của dịch cúm lợn, kèm theo việc người dân thắt chặt chi tiêu.

Sau đó, du lịch quốc tế đã hồi phục mạnh, lên 6,6% năm 2010 và 5% năm 2011 kể cả khi cuộc khủng hoảng chưa chấm dứt. Rifai cho biết: "Du lịch là điểm sáng duy nhất của kinh tế toàn cầu. Đó là một ngành rất năng động và linh hoạt".

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: "Chi phí đi lại đang là vấn đề đáng quan tâm. Hàng không sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất do phần lớn thuế đánh vào du lịch hiện nay thuộc lĩnh vực di chuyển, đặc biệt là bằng máy bay".

Tính chung toàn cầu, lượng khách quốc tế đã tăng 5% nửa đầu năm 2012 lên 467 triệu lượt. Mức tăng cao nhất thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Rifai dự đoán năm nay, du lịch sẽ tăng khoảng 4%. Ông giải thích: "Kinh tế biến động sẽ khiến mọi người thay đổi cách du lịch. Họ sẽ chuyển sang những hình thức tiết kiệm hơn, nhưng sẽ vẫn đi du lịch. Việc đó đã trở thành lối sống và khó có thể từ bỏ ngay".

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận 8% mức tăng về số lượt khách quốc tế trong nửa đầu 2012. Phần lớn là do du khách quay lại Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần hồi năm ngoái. Châu Âu, điểm du lịch hút khách nhất thế giới, cũng có lượng khách tăng 4% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách quốc tế cũng đang quay lại Tunisia, đóng góp phần lớn vào mức tăng gần 7% của du lịch châu Phi. Rifai cho biết: "Du lịch là một trong những ngành giúp thúc đẩy và ổn định kinh tế thế giới tốt nhất, đặc biệt là trong vấn đề tạo ra việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp đang tăng cao như hiện nay". Theo UNWTO, ngành du lịch đang tạo ra 253 triệu việc làm trên thế giới, đóng góp vào 5% GDP toàn cầu.

Vnexpress