Thúc đẩy tổ chức một số điểm biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch
Cập nhật: 05/10/2012
(TITC) - Ngày 03/10/2012, tại Tổng cục Du lịch đã diễn ra buổi họp đề án tổ chức một số điểm nghệ thuật biểu diễn phục vụ hoạt động khách du lịch do Vụ Lữ hành chủ trì thực hiện. Tới dự có Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường cùng các đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTTDL Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, một số Nhà hát … và các đơn vị liên quan khác.  

                           Rạp Hồng Hà (Hà Nội)

Nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống này tới bạn bè khắp nơi trên thế giới, từ năm 2009, Bộ VHTTDL hàng năm đã dành những khoản kinh phí nhất định hỗ trợ các nhà hát, Viện nghiên cứu Âm nhạc và các tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh… xây dựng thử nghiệm các tiết mục biểu diễn phục vụ du khách, và đã triển khai xây dựng được nhiều tiết mục đặc sắc, tiêu biểu với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau của Việt Nam. Tuy nhiên, các tiết mục này vẫn chưa được đưa vào biểu diễn thực tế phục vụ khách du lịch. Để đưa những tiết mục này đến với khách du lịch cần thiết phải có một kế hoạch tổng thể, có sự phối hợp giữa Tổng cục Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, các nhà hát… nhằm hình thành một chương trình biểu diễn phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.  

Tháng 6 năm 2012, trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, Bộ VHTTDL đã giao Tổng cục Du lịch chủ trì và phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn lựa chọn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc tiêu biểu của văn hóa dân tộc để xây dựng, dàn dựng thành chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ khách du lịch, trước mắt tại Hà Nội và Đà Nẵng.  

Trên cơ sở đó, Vụ Lữ hành đã trao đổi với Cục Nghệ thuật biểu diễn, các nhà hát, một số đơn vị liên quan để xây dựng đề cương, kế hoạch tổng quát triển khai nhiệm vụ ở cả hai địa phương trên.  

Tại buổi họp, các đơn vị nhất trí với các đề xuất của TCDL, bày tỏ mong muốn sẵn sàng tham gia chương trình và cho rằng trong thời gian đầu cần lựa chọn một số địa điểm đủ điều kiện để nghiên cứu triển khai. Các đại biểu cũng cho rằng trước mắt có thể xem xét lựa chọn khu vực chợ Hàng Da ở Hà Nội để xây dựng mô hình trung tâm mua sắm kết hợp ẩm thức Việt Nam cùng biểu diễn nghệ thuật dân tộc phục vụ khách du lịch.  

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu về việc xem xét lựa chọn khu vực chợ Hàng Da do đây là khu vực gần các phố Đường Thành, Hàng Điếu và Rạp Hồng Hà, rất phù hợp để xây dựng mô hình này. Tới đây, TCDL sẽ chủ trì phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTTDL Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế, tiến hành hội thảo lấy ý kiến làm cơ sở xây dựng mô hình thí điểm tại Hà Nội.    

Hương Lê