Quảng Ninh công bố giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long
Cập nhật: 11/10/2012
UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra công văn chỉ đạo các cơ quan hữu quan trong tỉnh thực hiện việc quản lý giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Bắt đầu từ tháng 9/2012, Sở Tài chính Quảng Ninh phải công bố giá thực tế và phổ biến dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long.

Thông báo giá thực tế và phổ biến giá dịch vụ vận chuyển này phải được công bố vào ngày 25 tháng cuối của quý cho phù hợp với thực tế.

Mức giá vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long áp dụng cho tháng 9 và quí 4 năm 2012 được Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh ban hành cụ thể như sau: giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan áp dụng cho loại tàu từ 20 đến 35 ghế là từ 300.000 - 400.000 đồng/giờ/ tàu, loại 36 đến 48 ghế có giá từ 400.000 - 500.000 đồng, tàu hạng 3 có giá từ 500.000 - 600.000 đồng, tàu hạng 2 từ 600.000 - 700.000 đồng. Vào những dịp cao điểm (thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ hội, mùa du lịch hè...) giá này có thể tăng nhưng không tăng quá 30% và phải công khai trên tàu, trên phương tiện thông tin truyền thông của bến tàu khách.

Giá vé khứ hồi cho khách lẻ đi tuyến cảng tàu - công viên Vạn Cảnh là 100.000 đồng/khách, tuyến cảng tàu - các hang động giá 150.000 đồng/ khách, 3 tuyến gồm cảng tàu - trung tâm bảo tồn văn hóa biển, cảng tàu - trung tâm giải trí biển và cảng tàu - bến Gia Luận cùng có giá là 300.000 đồng/ khách. Những ngày cao điểm, giá vé khách lẻ giữ nguyên.

Giá dịch vụ trọn gói ăn nghỉ, lưu trú qua đêm đối với tàu đạt tiêu chuẩn quy định, cho tàu loại 4 là từ 700.000 đến dưới 1,5 triệu đồng/24 giờ/1 khách, loại 3 từ 1,5 triệu đồng đến dưới 2,5 triệu đồng, tàu loại 2 từ 2,5 triệu đến dưới 4 triệu đồng và tàu loại 1 là 4 triệu đồng.

Việc công khai giá dịch vụ vận chuyển khách sẽ tránh tình trạng thất thoát nguồn thu trong hoạt động kinh doanh tàu vận chuyển khách tham quan, tàu lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long. Sở Tài chính Quảng Ninh sẽ lấy giá công khai này làm cơ sở để đối chiếu, kiểm tra việc chấp hành quy định về kê khai giá của các hộ doanh nghiệp theo quy định về kê khai giá. Doanh nghiệp, nhà tàu nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đi tàu du lịch.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đang lấy ý kiến góp ý của các cơ quan chức năng và người dân cho Quy chế tạm thời về Quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong Quy chế này, ở Chương II, Quy định về đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch: Nghiêm cấm việc nâng giá tùy tiện và ép khách mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ với giá cao hơn giá đã kê khai, đăng ký và niêm yết; nghiêm cấm việc bán hàng hóa, dịch vụ hoặc cho các tổ chức, cá nhân thuê địa điểm để bán hàng hóa, dịch vụ trái với quy định của Nhà nước; nghiêm cấm hành vi ép buộc khách mua hàng hóa, dịch vụ; nghiêm cấm các hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp thu lợi bất chính từ khách du lịch; không được để các hành vi bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách, ăn xin và các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong khu vực mình đang quản lý...

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển khách du lịch không được để các phương tiện khác đeo bám vào phương tiện của mình để mua bán hàng hóa, dịch vụ, trừ các trường hợp khẩn cấp, cứu nạn. Nghiêm cấm người không có tên trong danh bạ thuyền viên, danh sách phục vụ viên theo quy định lên tàu thực hiện việc bán hàng và cung cấp dịch vụ du lịch khác.

Nếu để xảy ra các vi phạm về môi trường kinh doanh du lịch được quy định, đã được cơ quan chức năng xử lý mà vẫn tái phạm sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc bị đình chỉ hoạt động đối với loại hình dịch vụ xảy ra vi phạm thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.

Báo Văn hóa