Làng chài Cửa Vạn nằm trong top 16 làng đẹp nhất thế giới
Cập nhật: 23/10/2012
(TITC) - Journeyetc.com - website chuyên tư vấn và cung cấp thông tin du lịch toàn cầu vừa tổ chức bình chọn top 16 làng đẹp nhất thế giới. Làng chài nổi Cửa Vạn (phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cũng có tên trong danh sách này.

Theo Journeyetc.com, vẻ đẹp của làng chài nổi Cửa Vạn vô cùng ấn tượng bởi những ngọn núi đá vôi hùng vĩ nằm vây quanh các nhà bè nổi ngày đêm dập dềnh trên sóng nước. Khung cảnh Cửa Vạn càng thêm sống động mỗi khi có tàu du lịch ghé thăm. Journeyetc.com khuyên du khách nên đến nơi đây một lần để tận hưởng không gian tuyệt vời mà chỉ Cửa Vạn mới có.

Cùng với làng chài nổi Cửa Vạn, 15 làng khác trên thế giới nằm trong danh sách bình chọn của Journeyetc.com gồm có: Wengen (Thụy Sĩ), Chimayo và Madison (Mỹ), Savoca (Ý), Sidi Bou Said (Tunisia), Shirakawa-go (Nhật Bản), Eze (Pháp), Cesky Krumlov (Cộng hòa Czech), Goreme (Thổ Nhĩ Kỳ), Bibury và St. George (Anh), Molokai (Hawaii), Niagara (Canada), Pariangan (đảo Sumatra, Indonesia), Caleta Tortel (Chile).

Làng chài nổi Cửa Vạn là nơi cư trú của 331 hộ dân với trên 750 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Nhà ở của người dân nơi đây là nhà bè nằm men theo rìa các đảo đá. Trong sinh hoạt hàng ngày, người dân làng chài thường cất lên những điệu hò, câu hát đặc trưng của vùng vịnh Hạ Long. Đặc biệt, vào những ngày hội, thanh niên nam nữ thường hát những khúc hát ghẹo, hát chèo đường giữa sóng nước mênh mông. Tất cả đã tạo nên sự độc đáo, sức hấp dẫn vô cùng quyến rũ cho làng chài Cửa Vạn.

Những năm gần đây, cuộc sống của dân làng chài đã trở lên sung túc hơn do tham gia làm du lịch cộng đồng kết hợp nuôi cá lồng bè tại chỗ. Du khách có thể ăn, nghỉ trên các nhà bè và tham gia các sinh hoạt thường ngày cùng với dân làng (chăm sóc cá nuôi trong lồng bè, ra khơi đánh bắt cá, câu mực đêm…). Dân làng còn đầu tư xây dựng một Trung tâm văn hóa nổi để phục vụ nhu cầu khám phá của du khách, đồng thời bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa làng chài. Với diện tích 330m², trung tâm bố trí trưng bày theo 6 chủ đề: tự nhiên và con người; phương thức kiếm sống của ngư dân; đời sống vật chất của dân chài; thủy cư với cuộc sống đời người; tâm linh với cuộc sống tinh thần; cho hôm nay và cho muôn đời sau. Tại đây, du khách sẽ có dịp nghe chính các ngư dân làng chài Cửa Vạn thuyết minh, giới thiệu về hàng trăm hiện vật khảo cổ (những dụng cụ, phương tiện đánh bắt hải sản của người Việt cổ), những hình ảnh, tư liệu, ấn phẩm về văn hóa dân gian, đời sống của ngư dân làng chài sống trên vịnh Hạ Long.

Nhằm tạo thêm sức hấp dẫn, độc đáo, dân làng chài còn tổ chức tour tham quan khung cảnh làng chài và các khu vực lân cận: hang Tiên Ông, hồ Ba Hầm,… bằng các phương tiện đi lại truyền thống như: đò, xuồng, thuyền nan, thuyền thúng.

Theo đánh giá của nhiều du khách, làng chài Cửa Vạn hấp dẫn không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, cuộc sống sinh hoạt nhộn nhịp mà còn bởi ý thức “Ba sạch” (sạch nhà/thuyền, sạch bếp, sạch môi trường biển) của người dân nơi đây. Ở Cửa Vạn, tất cả các nhà bè nổi đều rất sạch sẽ, ngăn nắp; người dân luân phiên thay nhau chèo thuyền nhặt rác trên mặt biển mỗi ngày; sử dụng giẻ rửa bát bằng chất liệu len Acrylic (trước đây sử dụng lưới); tiết kiệm nước sinh hoạt nhằm giảm thiểu lượng chất thải ra môi trường biển.

Với hình thức làm du lịch vừa giúp bảo vệ môi trường thiên nhiên vừa nâng cao đời sống hàng ngày cho người dân địa phương, làng chài Cửa Vạn đang trở thành một trong những điểm đến thu hút đông du khách của Quảng Ninh.


                                                                                                           Thanh Hải