Triển lãm chuyên đề tranh lụa Việt Nam
Cập nhật: 20/12/2007
Điểm đáng mừng của Triển lãm chuyên đề tranh lụa Việt Nam đầu tiên khai mạc chiều 20/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là đã thu hút đông đảo hoạ sĩ trẻ tham gia, với gam màu rực rỡ, tươi sáng, thể hiện sinh động cuộc sống hôm nay.

Tranh lụa là một trong những loại hình nghệ thuật có từ lâu đời của Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Lụa vẽ thường là lụa tơ tằm, không lỗi, mịn hoặc hơi thô, dệt thủ công hay dệt bằng máy. Khi vẽ lụa, người ta thường vẽ từ nhạt đến đậm, màu nhạt chồng lên nhau nhiều lần sẽ thành đậm nhưng vẫn nhìn thấy thớ lụa tạo nên vẻ đẹp của chất lụa.

Tranh lụa hiện đại Việt Nam ra đời từ những năm 30 của thế kỷ 20. Hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh (người đã vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt một - năm 1996 ) được coi là họa sỹ đã khai phá loại hình tranh lụa hiện đại Việt Nam, với những tác phẩm nổi tiếng như: Vo gạo, Chơi ô ăn quan, Xem bói, Lên đồng... Là một họa sĩ được đào tạo bài bản theo chương trình của Châu Âu nhưng các tác phẩm của ông mang đậm tâm hồn Việt và tính cách Việt, với những tác phẩm có bản sắc riêng, nhẹ nhàng, nhuần nhị mà sâu lắng.

Cùng với sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam, nghệ thuật vẽ tranh lụa trải qua các giai đoạn với những thay đổi về nội dung và kỹ thuật biểu hiện, có nhiều bước tiến trong xử lý ánh sáng, hoà sắc. Triển lãm chuyên đề tranh lụa Việt Nam là dịp để giới Mỹ thuật Việt Nam nhìn nhận đánh giá về nghệ thuật vẽ tranh lụa trong thời gian gần đây, tìm các giải pháp để bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Triển lãm trưng bày 154 tác phẩm, chọn lựa từ 578 tác phẩm của 320 tác giả ở 45 tỉnh, thành trong cả nước gửi về tham dự triển lãm. Nhiều thế hệ hoạ sĩ tham gia triển lãm này, trong đó có các hoạ sĩ cao tuổi như: Thanh Ngọc, Vũ Giáng Hương... và cả những sinh viên mới ngoài 20 tuổi đang theo học tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Hầu hết các hoạ sĩ đã kế thừa được kỹ thuật truyền thống của tranh lụa Việt Nam, nhưng các mảng màu không chỉ có gam đen hoặc nâu như trước đây, mà có nhiều hoà sắc tươi mới, thậm chí tương phản nhau. Đề tài của tranh lụa không chỉ về những sinh hoạt đời thường, chân dung, mà được mở rộng hơn: đề tài về lịch sử, về cuộc sống chiến đấu của người lính, về công nghiệp, ngư nghiệp... Để khuyến khích, động viên các hoạ sĩ vẽ tranh lụa của Việt Nam, Quỹ Đông Sơn Ngày Nay đã tài trợ cho 17 tác giả có tác phẩm đẹp trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm do Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ mở cửa đón khách tham quan đến ngày 5/01/2008.
VOV