Từ du lịch tàu hỏa bằng hơi nước đến những toa tàu 3 sao
Cập nhật: 06/11/2012
Hiện nay, ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có các tuyến tàu hỏa dành riêng cho khách du lịch liên tuyến Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn, Hạ Long, Hải Phòng, Sa Pa, Đà Lạt.

Tuy không hiện đại như những tàu cao tốc, tàu du lịch 5 sao như các nước phương Tây nhưng các toa tàu dành riêng cho khách du lịch này đảm bảo cho du khách một chuyến đi trong tuần khá thư giãn. Đa số các toa tàu này đều được trang bị máy lạnh, giường mềm sạch sẽ, đèn đọc sách với hộp đựng đồ cá nhân, toilet, bồn rửa to ốp đá granit... Mỗi cabin đều được phục vụ nước uống, khăn lạnh và có phục vụ ăn uống trên tàu như các tàu Green Train, Victoria, Hara, Tulico, TSC Express, Pumpkin, King Express, Sapaly VIP, Fansipan Express, Livitrans.

Tàu Victoria chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai có nội thất đạt tiêu chuẩn châu Âu đa số dành cho khách nước ngoài. Tàu Tulico trang bị két an toàn bảo vệ tài sản quý giá của hành khách. Tàu Sapaly Express cung cấp cho khách hàng 2 toa xe đặc biệt tiêu chuẩn 3 sao. Từng toa xe được thiết kế chỉ dành cho 6 cabin thay vì 7 cabin như thường lệ, do đó, mỗi cabin rộng rãi hơn. Sapaly VIP loại cabin 2 giường được thiết kế dành riêng cho những cặp vợ chồng mong muốn có sự riêng tư của riêng mình. Tàu Green Train trang bị mỗi cabin 1 màn hình tivi LCD, 1 chiếc đèn đọc sách nhỏ đầu giường, thùng bỏ rác, ngăn chứa hành lý, hệ thống điều hòa trung tâm, chốt cửa an toàn. Tàu Fansipan Express có một quầy nhỏ trên mỗi toa xe cung cấp đồ ăn nhanh và đồ uống. Mặc dù đây không phải là những chuyến tàu thực sự sang trọng, nhưng đây thực sự là một sự lựa chọn tốt cho những hành khách có mức tiêu dùng hạng trung để có được một chuyến đi thoải mái từ Hà Nội đến Sa Pa.

Để hồi ức lại thời kỳ tàu hỏa hơi nước ở Việt Nam, tiếng xình xịch và tiếng còi hơi của chiếc đầu máy hơi nước, cảnh chen chúc trên những chuyến tàu Tết ngày xưa, Công ty Haratours tổ chức chương trình du lịch duy nhất và độc đáo nhất bằng tàu hỏa hơi nước dành cho du khách Hà Nội và nước ngoài hành trình 1 ngày Hà Nội - Lưu Xá - Phổ Yên, tàu có dừng đỗ tại những nơi có cảnh đẹp để khách xuống quay phim chụp ảnh. Ga xe lửa Đà Lạt cũng đã tổ chức đoàn tàu du lịch cổ chạy bằng đầu tàu động cơ hơi nước. Đoàn tàu gồm 4 toa, được phục chế nguyên trạng từ những toa tàu cổ đã từng chạy trên tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt những năm 30 của thế kỉ trước. Hành trình của tuyến du lịch bằng tàu hỏa cổ có lộ trình dài hơn 7km, từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát và ngược lại; mỗi ngày có 5 chuyến, mỗi chuyến chở được 80 hành khách. Nhà ga xe lửa Đà Lạt được coi là công trình kiến trúc độc đáo và đẹp nhất Đông Dương, năm 2001 công trình này được công nhận là di tích kiến trúc cấp quốc gia.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, ĐSVN đã cho nghiên cứu loại còi mới, có tần số và âm thanh riêng biệt để người tham gia giao thông dễ nghe thấy và phân biệt được với các loại còi của các phương tiện khác. Công ty Vận tải HKĐS Sài Gòn đang thực hiện một số giải pháp có tính đột phá như triển khai lắp cổng soát vé điện tử tại Ga Sài Gòn; thử nghiệm sử dụng đường truyền cáp quang để lắp wifi trên tàu, sau này toàn bộ hệ thống bán vé điện toán, điện thoại sẽ sử dụng bằng wifi... ĐSVN cũng vừa làm việc với ngành ĐS Trung Quốc về hệ thống thiết bị tự động nhận biết số hiệu toa xe ĐS, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, theo dõi, giám sát vận trình của đầu máy, toa xe một cách cập nhật, chính xác, an toàn... Nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong do tai tai nạn giao thông, Bộ GTVT đang phối hợp cùng Bộ Y tế làm đề án xây dựng các trạm cấp cứu dọc các tuyến quốc lộ. Khi có thông báo tai nạn, chỉ sau 10-15 phút, cán bộ y tế có thể tiếp cận với người bị nạn, cấp cứu tại chỗ và vận chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế an toàn. Dự kiến đến năm 2020 sẽ xây dựng 31 trạm cấp cứu.

Công ty Dịch vụ Hàng không Hương Giang (HG Aviation) đã trở thành đại lý chính thức của ACP Rail International tại Việt Nam cung cấp các loại thẻ tàu, hành khách có thể đi lại dễ dàng giữa 23 quốc gia thuộc châu Âu với thẻ Eurail Global Pass. Nếu chuyến công tác hay hành trình trong phạm vi 2-5 quốc gia thuộc châu Âu liền kề nhau, thì có thẻ Eurail Regional Pass, hay Eurail Select Pass. Ngoài ra, du khách còn có thể đến thăm xứ sở hoa anh đào hay khám phá nét đẹp giàu văn hóa tại Trung Quốc hoặc Australia một cách dễ dàng và thuận tiện hơn với dịch vụ vé tàu từng quốc gia của ACP Rail International.

Baodulich.net.vn