Quy hoạch quảng trường trung tâm và công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm
Cập nhật: 13/11/2012
Thành phố Hồ Chí Minh vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó sẽ dành 30ha đất cho quảng trường và công viên, đủ chỗ cho 430.000 người tham gia các sự kiện diễn ra tại đây.
Phối cảnh khu quảng trường trung tâm và công viên bờ sông khu đô thị mới Thủ Thiêm

Cụ thể, quảng trường sẽ có diện tích 20ha và khu công viên bờ sông liền kề quảng trường rộng 10ha. Đây sẽ là nơi tập trung các công trình tiêu biểu, cảnh quan cây xanh, điểm nhấn cho khu đô thị này. Đây sẽ là quảng trường lớn nhất Việt Nam, là điểm nhấn của cả khu đô thị Thủ Thiêm hiện đại.

Quảng trường trung tâm là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa, tổ chức các lễ hội văn hóa, chính trị và các hoạt động thường nhật phục vụ người dân thành phố và du khách, bổ sung các khu vực chức năng không thể đáp ứng được trong khu đô thị hiện hữu.

Công ty Defrain Souquet Deso Associes – Pháp (DeSo) được Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm chấp thuận cho thực hiện Hợp đồng tư vấn lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông.

Theo đơn vị tư vấn này, quảng trường sẽ là nơi tiếp nhận những không gian hiện đại, mang tính biểu tượng cao và thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc bảo lưu, bảo vệ chất lượng môi trường ngay trong lòng trung tâm thành phố. Quảng trường nằm đối diện trung tâm lịch sử của thành phố qua một con sông, đây là điều cực kỳ hiếm có trên thế giới.

Do đó, ý tưởng xây dựng khu vực quảng trường và công viên bờ sông là nước và gió kết hợp với nền đất xốp và ẩm. Quan hệ giữa đô thị và thiên nhiên luôn hiện diện trong mọi vật thể hay đúng hơn là trong giao diện giữa các vật thể. Kiến trúc và không gian mở, luôn hòa quyện với nhau trong khuôn khổ một dự án cộng đồng.

Toàn bộ quảng trường và công viên dọc bờ sông vẫn là một nền đất nung gợi nhớ hình ảnh sân và bệ tháp của dân tộc Chăm. Bóng mát và nước luôn đồng hành, tạo cho trung tâm mới Thủ Thiêm một không khí yên tĩnh và thoáng đạt, đồng thời có chức năng hấp thu nước của sông Sài Gòn ngày càng thường xuyên.

Công viên bờ sông được thiết kế như một không gian lớn có thể ngập nước, có cao trình từ 1,5 đến 2,0 mét với nhiều cây cối tự nhiên và đa dạng. Đây sẽ là công viên bách thảo tương lai của thành phố, có thể được chia thành nhiều đoạn với các dải thực vật khác nhau. Từ phía sông, một rừng sú vẹt tô đậm thêm các thảm thực vật ven bờ bán đảo. Rừng sú vẹt sẽ giữ chặt đất một cách tự nhiên tại khúc quanh của sông.

Trong thời gian 6 tháng tới, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm là Ban quản lý Đầu tư – Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng đơn vị tư vấn sẽ lập đồ án quy hoạch chi tiết. Sau đó, trình Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, đồng thời thành phố cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu quy hoạch giao thông các đường dẫn vào khu đô thị mới Thủ Thiêm với khả năng đáp ứng của các cầu, hầm, giao thông công cộng khi tập trung khoảng trên 500.000 người tại khu vực này.

ĐCSVN
Từ khóa:
TP.HCM, quy hoạch,