Hợp tác Việt Nam - Tây Ban Nha cơ hội thúc đẩy phát triển du lịch
Cập nhật: 16/11/2012
Việt Nam và Tây Ban Nha đều có những thế mạnh về du lịch như bờ biển dài, nhiều phong cảnh hữu tình… Các dự án hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Tây Ban Nha không ngừng được triển khai và trở thành một trong những mũi nhọn hợp tác song phương.

Quan hệ hợp tác song phương 2 nước hướng tới phát triển du lịch

Trong thời gian gần đây, sau khi có sự hợp tác song phương giữa chính phủ 2 nước Việt Nam – Tây Ban Nha, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha đã thâm nhập vào thị trường của nhau trên rất nhiều lĩnh vực như công nghiệp chế biến, phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ môi trường, giáo dục đào tạo, văn hóa nghệ thuật và du lịch.

Nhiều doanh nghiệp du lịch Tây Ban Nha sang Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác đưa du khách hai nước sang thị trường của nhau và họ đã từng bước phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, môi trường để xúc tiến phát triển du lịch nói chung và nền kinh tế nói riêng. Có thể nói, cơ hội đang rộng mở giữa hai nước.

Theo nhận định của giới du lịch Tây Ban Nha, Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực khách sạn. Gần 200 doanh nghiệp du lịch của Tây Ban Nha với tiềm năng mở rộng kinh doanh tại nước ngoài đã xây dựng nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam về các lĩnh vực như khách sạn, dịch vụ cảng hàng không, thiết kế và trang trí khách sạn, phần mềm quản lý, tư vấn và quảng cáo du lịch. Đây thực sự là một tiềm năng lớn cho sự phát triển của họ.

Việt Nam – Tây Ban Nha chung tay vì chất lượng du lịch

Trước sự hợp tác với đất nước Tây Ban Nha nói riêng và các nước khác trên thế giới, Du lịch Việt Nam cần nỗ lực không ngừng để khai thác có hiệu quả tiềm năng đất nước. Đó là hoàn thiện quy hoạch tổng thể du lịch, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng xúc tiến quảng bá du lịch ở những thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới...

Thời gian qua, Việt Nam và Tây Ban Nha đã có nhiều cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước ở những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ, tôn tạo các di tích lịch sử và phát triển du lịch. Trong đó, cần phải kể đến bản ghi nhớ về cấp vốn xây dựng đường xe điện ngầm tại TP Hồ Chí Minh, bản ghi nhớ về danh mục các dự án ưu tiên cho chương trình tài chính lần thứ tư…Tiềm năng đầu tư, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Việt Nam vẫn phải đối mặt với cơ sở hạ tầng, năng lượng còn hạn chế và biến đổi khí hậu như thiên tai bão lũ, sói mòn đất. Với kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng như nhiều tổ chức quốc tế trên thế giới muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông như đường sắt, cầu cảng và chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại để ứng phó với biến đổi khí hậu. Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ 150.000 euro cho Dự án nghiên cứu tiềm năng văn hóa, di sản, môi trường và thực trạng du lịch của TP Huế; từ đó sẽ hình thành quy hoạch chi tiết về du lịch Huế và vùng phụ cận mang tính chiến lược; kết tháng dự án đầu tư 500 triệu euro cho tuyến Metro số 5 tại TP.HCM (12/2009 ) và ngân hàng BBVT (Tây Ban Nha) cam kết cho vay bổ sung 100 triệu euro để thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, giữa hai nước còn không ngừng mở các hội thảo, lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ làm du lịch Việt Nam với các đề tài “Phát triển du lịch bền vững và các vấn đề về giới”. "Marketing và xúc tiến du lịch bền vững ở Việt Nam" nhằm hướng tới nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, xúc tiến du lịch mang tính bền vững thông qua sự kiện quốc tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm và hình ảnh nhằm thu hút bạn bè quốc tế đến với Việt Nam – “điểm đến của bạn” và mở ra cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

vhttdlkv3.gov.vn