Quảng Ninh áp dụng những biện pháp hiệu quả cho du lịch
Cập nhật: 16/11/2012
Để bảo tồn, phát huy, phát triển di sản vịnh Hạ Long và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị bàn về nâng cao môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, nhằm lập lại trật tự và nâng cao môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó, Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 17/6/2012 về tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn là văn bản pháp quy chỉ đạo nhiều vấn đề cụ thể, chi tiết.

Sau hơn 2 tháng triển khai, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND. Trong thời gian qua, bằng các văn bản, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều biện pháp cụ thể và chi tiết, như yêu cầu các địa phương, các ngành, doanh nghiệp có sự đánh giá, kiểm điểm nghiêm túc về môi trường kinh doanh du lịch trong thời gian qua và thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) về nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn của địa phương; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và xử lý các đối tượng, các trường hợp vi phạm. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương bố trí các khu vực phù hợp để đưa những người bán hàng rong, đánh giầy... vào đúng chỗ thực hiện dịch vụ của họ.

Thực hiện chỉ đạo của UNBD tỉnh, các địa phương: TP Hạ Long, TP Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn đã thành lập BCĐ do một đồng chí lãnh đạo địa phương làm Trưởng ban; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của địa phương và xây dựng kế hoạch triển khai công tác quản lý môi trường kinh doanh trên địa bàn; tổ chức ký cam kết giữa các ngành có liên quan và doanh nghiệp về việc thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND tỉnh, trong đó tập trung vào vấn đề nêm yết giá cả các hàng hóa, các dịch vụ...

Trong hơn 2 tháng triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai tích cực, xử lý nghiêm một số trường hợp, một số đối tượng vi phạm. Công an tỉnh đã mở 2 chiến dịch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, phòng chống tệ nạn ma túy, tội phạm xã hội. Điều tra làm rõ 74/81 vụ phạm pháp hình sự, triệt phá nhiều nhóm tội phạm, bắt 31 đối tượng có lệnh truy nã; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ma túy tập trung 67 đối tượng... Đến nay trên địa bàn các điểm trung tâm du lịch Bãi Cháy, Tuần Châu không còn điểm nóng về ma túy. Cơ quan chức năng đã rà soát 32 phương tiện có biểu hiện đeo bám bán hàng cho khách trên vịnh; yêu cầu 28 phương tiện ký cam kết thực hiện quy định của tỉnh; kiểm tra gần 600 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an toàn thực phẩm; xử phạt hàng chục vụ vi phạm hành chính. UBND TP Hạ Long kiểm tra và thu gom gần 200 vụ bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Thanh tra Du lịch đã tiếp nhận và xử lý 130 vụ việc có liên quan đến giá vé, tuyến tham quan... của du khách.

Để ngày càng quy chuẩn hóa, nhằm nâng cao môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong đó đặc biệt quan trọng đối với vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định “Về việc quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Đồng thời UBND tỉnh ban hành Quy chế tạm thời để thực hiện quyết định nói trên.

Các ngành chức năng đã dự thảo phương án tổ chức các tuyến tham quan và điều tiết, quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cho phù hợp với Quyết định và Quy chế tạm thời của UBND tỉnh. Hiện tại các cảng, bến có 458 tàu tham gia vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long, trong đó 313 tàu vận chuyển khách theo tuyến ban ngày, với 13.772 ghế và 145 tàu được phép cho khách lưu trú trên vịnh, với 2.883 giường. Hiện nay, đang hình thành 6 cụm cảng và bến phục vụ khách, 6 điểm neo tàu lưu trú.

Để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan du lịch và làm cơ sở thuận lợi cho công tác quản lý hành trình, điều tiết hợp lý số lượng khách và tàu du lịch, tránh hiện tượng quá tải, ùn tắc cục bộ tại các điểm tham quan, các ngành chức năng dự kiến xây dựng các tuyến tham quan vịnh Hạ Long và điều tiết một cách linh hoạt theo từng đoàn khách và theo lộ trình của các tuyến.

Việc áp dụng điều tiết, cấp phép đảo tuyến hành trình được thông báo công khai trên hệ thống thông tin tại cảng, bến tàu và chỉ áp dụng đối với những ngày cao điểm khi số lượng khách tăng cao.

Hiện nay, khách tham quan vịnh Hạ Long tập trung chủ yếu ở các điểm: động Thiên Cung; hang Đầu Gỗ; đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt. Khi lượng khách đông tại các điểm này thường quá tải, gây ùn tắc cục bộ. Vì vậy, phương án đề cập là cần mở thêm các điểm tham quan, dịch vụ, vui chơi giải trí... trên vịnh để giãn số khách, giảm tải, giảm ùn tắc tại các điểm chính.

Với giá trị tuyệt mỹ của vịnh Hạ Long và tiềm năng của tỉnh Quảng Ninh, khách tham quan trong và ngoài nước đến Quảng Ninh sẽ ngày càng đông, vì vậy, việc UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn, đặc biệt là tham quan vịnh Hạ Long là rất cần thiết.

Tuy nhiên, để chấn chỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch cho xứng với tiềm năng du lịch của Quảng Ninh rất cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp và các địa phương có tiềm năng du lịch một cách tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao hơn.

Baodulich.net.vn