Sơn La phấn đấu đón 509.000 lượt du khách
Cập nhật: 16/11/2012
Không chỉ là vùng đất cổ, có lịch sử lâu đời, có nhiều di tích lịch sử văn hóa mà Sơn La còn được thiên nhiên ban tặng cho nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hệ thống hang động phong phú và những khu rừng nguyên sinh xanh tốt quanh năm.

Tận dụng những lợi thế đó, năm 2012, Sơn La đã phấn đấu đón 509.000 lượt khách, đạt doanh thu dịch vụ du lịch 275 tỷ đồng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nổi bật nhất trong các địa chỉ du lịch ở Sơn La phải kể đến di tích lịch sử nhà tù Sơn La trên đồi Khau Cả; hang Bản Thẳm (Tông Lạnh) dài hơn 1 km với 2 cửa hang thông ngang 2 sườn núi. Nơi đây từng là kho chứa vũ khí lớn nhất của quân đội Việt Nam trong chiến dịch Tây Bắc làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; Kỳ đài Thuận Châu (nơi Bác Hồ về thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc); tượng đài thanh niên xung phong ngã ba Cò Nòi; tháp Mường Và; hang Chi Đảy...

Đến với Sơn La, du khách không thể không đến huyện Bắc Yên để tận hưởng cái giá lạnh của vùng núi cao Tà Xùa (độ cao 1.500m) quanh năm sương mù bao phủ, nơi những thiếu nữ H’mông ủ rượu táo mèo ngất ngây lòng du khách; đến xã Hồng Ngài thăm hang Vợ chồng A Phủ, sống lại cảm giác yêu thương nồng nàn bên bếp lửa như trong truyện ngắn của nhà văn Tô Hoài.

Từ Hồng Ngài, du khách tiếp tục hành trình đến với cao nguyên Mộc Châu, nơi hội tụ đủ những điều kiện để trở thành một điểm đến du lịch sinh thái của vùng núi cao Tây Bắc. Mộc Châu rất lý tưởng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng bởi khí hậu nơi đây tương tự với các khu nghỉ mát nổi tiếng như Sa Pa, Ðà Lạt. Với độ cao trung bình hơn 1.000m, nằm giữa sông Ðà ở phía Đông Bắc và sông Mã ở phía Tây Nam, Mộc Châu có khí hậu thoáng mát, nhiệt độ trung bình năm là 18,5oC. Không chỉ có vậy, đến Mộc Châu, du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hệ thực vật phong phú, động Sơn Mộc Hương cạnh trung tâm huyện lỵ với các nhũ đá tuyệt đẹp, huyền bí. Chếch sang một chút gần thị trấn là rừng thông Bản Áng thuộc xã Ðông Sang, rồi thác Dải Yếm ở xã Mường Sang cao 100m và các danh thắng như núi Pha Luông, sông Ðà, khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha cùng hệ thống suối nước khoáng: Phụ Mẫu, Bản Bó, Hua Păng...

                                               Thác Dải Yếm

Tài nguyên du lịch nhân văn ở Sơn La cũng luôn tạo cho du khách sự tò mò muốn khám phá, tìm hiểu, bởi Sơn La là vùng đất sinh sống lâu đời của 12 dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng, độc đáo và tương đồng.

Chính nhờ những lợi thế về tự nhiên, sự thân thiện, mộc mạc của người dân và kho tàng văn hóa đặc sắc mà Sơn La ngày càng hấp dẫn du khách trong nước cũng như quốc tế. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, lượng khách du lịch đến Sơn La luôn đạt vài trăm nghìn lượt mỗi năm. Năm 2012, Sơn La phấn đấu đón 509.000 lượt khách, đạt doanh thu dịch vụ du lịch 275 tỷ đồng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch của vùng cao Tây Bắc, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch công tác du lịch năm 2012, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La đã tăng cường phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể của địa phương cùng bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để phát huy tiềm năng, lợi thế của du lịch Sơn La, tạo được sức hút hơn nữa đối với du khách trong nước và quốc tế.

VEN
Từ khóa:
Sơn La,