Mở rộng khai thác các đường bay thẳng đưa khách đến Khánh Hòa
Cập nhật: 22/11/2012
Việc mở và khai thác có hiệu quả các đường bay thẳng từ những thị trường quốc tế trọng điểm đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang (Khánh Hòa).

Nhiều chuyến bay thẳng

10 tháng năm 2012, trong số hơn 420 ngàn lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa từ hơn 40 thị trường trên thế giới, có gần 60 ngàn lượt khách đến từ Nga.

Lượng khách Nga tăng đột biến kể từ khi mở đường bay thẳng từ các vùng Viễn Đông (Nga) đến sân bay Cam Ranh vào cuối năm 2011. Công ty Ánh Dương Việt Nam và đối tác Pegas Touristik là đơn vị dẫn đầu trong việc tổ chức các chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa. Từ cuối tháng 10 vừa qua, tần suất các chuyến bay thẳng đưa khách Nga đến sân bay Cam Ranh tăng lên 3 chuyến/ngày với 500 - 600 khách Nga/ngày. Bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Ánh Dương Việt Nam cho biết: Trong 6 tháng (từ tháng 11-2012 đến hết tháng 4-2013), sẽ có khoảng 100 ngàn lượt khách Nga đến sân bay Cam Ranh trên các chuyến bay thẳng (con số này của cả năm 2011 là 60 ngàn lượt khách); khoảng 70% trong số đó lưu trú tại Khánh Hòa.

Khách Nga có thời gian lưu trú khá dài, trung bình khoảng 10 ngày, nhu cầu chi tiêu khá cao. Hiện nay, thị trường khách du lịch Nga đang là mảnh đất màu mỡ với các công ty du lịch. Ngày 4-11, Công ty Focus Travel (Nha Trang) đã hợp tác cùng 4 công ty tại Kazakhstan mở chuyến bay đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến sân bay Cam Ranh. Dự kiến, từ tháng 11 năm nay đến tháng 2-2013, mỗi tháng sẽ có 3 chuyến bay từ Kazakhstan đến Cam Ranh với khoảng 160 khách/chuyến. Mới đây, Hãng tin Interfax - Ural dẫn thông báo từ cơ quan báo chí của sân bay Chelyabinsk (thuộc tỉnh Chelyabinsk của Nga) cho biết, trong lịch bay Thu - Đông, lần đầu tiên sẽ thực hiện các chuyến bay trực tiếp từ tỉnh này tới Cam Ranh (Khánh Hòa).

Xúc tiến các thị trường mới

Trong năm nay, việc khai thác thử nghiệm đường bay thẳng từ sân bay Incheon (Seoul - Hàn Quốc) đến Cam Ranh (Khánh Hòa) với tần suất 2 chuyến/tuần vào tháng 7 và 8 đã giúp tăng đáng kể lượng khách Hàn Quốc đến Nha Trang. 10 tháng, lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa đạt khoảng 19 ngàn lượt, nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu thị trường khách du lịch châu Á gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Hiện nay, ngành Du lịch Khánh Hòa đang tích cực xúc tiến khai thác các thị trường mới. Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết: Trong năm 2012, Sở tích cực xúc tiến khai thác thị trường du lịch các nước châu Á như: Malaysia, Singapore. Đặc biệt, trong năm nay, Sở đã trao đổi hợp tác với bang Malacca (Malaysia) để đưa khách đến sân bay Cam Ranh. Cuối năm nay, đoàn Farmtrip từ Malaysia và Singapore sẽ tiến hành khảo sát cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa để xem xét mở đường bay thẳng từ Malaysia, Singapore tới Cam Ranh. Dự kiến, việc mở đường bay thẳng sẽ được thực hiện trong năm tới.

Khách quốc tế đến Khánh Hòa từ hơn 40 nước, trong đó có 12 nước đạt hơn 10 ngàn lượt người/năm. Năm 2012, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 500 ngàn lượt khách quốc tế, năm 2013 là 620 ngàn lượt.

Báo Khánh Hòa