Phú Yên hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch
Cập nhật: 27/11/2012
UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Quyết định Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất các sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đối tượng áp dụng gồm các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động theo pháp luật Việt Nam có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, trực tiếp đầu tư, phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch. Nhóm sản phẩm gồm: sản phẩm được sản xuất, chế biến từ nông, lâm, thủy sản; sản phẩm được sản xuất từ đá, gốm sứ, thạch cao, thủy tinh; sản phẩm được sản xuất từ kim loại, vật liệu composite.

Sản phẩm được xem xét hỗ trợ phải hoàn chỉnh, được sản xuất tại Phú Yên, đảm bảo ba yêu cầu cơ bản về thể hiện tính đặc trưng, riêng biệt của Phú Yên; đảm bảo chất lượng sản phẩm theo quy định; sản phẩm được làm từ các chất liệu, nguyên liệu đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người. Riêng các sản phẩm lưu niệm phải có tính độc đáo, sáng tạo, mỹ thuật và có dòng chữ “Phú Yên - Việt Nam” trên sản phẩm.

Các tổ chức, cá nhân được xem xét hỗ trợ 50% lãi suất vay của năm đầu tiên tại các Ngân hàng thương mại để đầu tư xây dựng phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch tại khu vực trung tâm của các tuyến, điểm du lịch, nhưng không quá 75 triệu đồng. Hỗ trợ 50% chi phí sản xuất thử đối với các mẫu sản phẩm lưu niệm mới được lựa chọn từ các cuộc thi sáng tạo kiểu dáng hàng thủ công mỹ nghệ, tối đa không quá 30 triệu đồng/cơ sở. Hỗ trợ 50% chi phí sản xuất đối với các sản phẩm lưu niệm, đặc sản phục vụ du lịch sử dụng nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường, hoặc sử dụng nguyên liệu trong nước thay thế nguồn nhập khẩu, tối đa không quá 30 triệu đồng/cơ sở.

Ngoài ra, còn hỗ trợ kinh phí cho các nghệ nhân Phú Yên tham gia các hoạt động liên quan đến đầu tư phát triển sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ lưu niệm phục vụ du lịch; hỗ trợ các hoạt động đầu tư phát triển sản xuất khác theo quy định hiện hành; hỗ trợ kinh phí đào tạo mới và đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động là người địa phương thông qua các cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh, hoặc do cơ sở sản xuất tự đào tạo. Các cơ sở sản xuất có nhu cầu về mặt bằng để di dời nhà xưởng cũ hoặc đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới thì được miễn giảm tiền thuê đất theo quy định của Luật đất đai và được ưu tiên bố trí đất trong các khu vực quy hoạch quỹ đất phát triển công nghiệp của tỉnh Phú Yên.

Sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch là sản phẩm thể hiện hình ảnh một trong các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, địa danh; các công trình mang tính đặc trưng, riêng biệt của Phú Yên và được sản xuất dưới dạng mô hình, biểu tượng, biểu trưng, tranh văn hóa nghệ thuật, vật dụng, đồ dùng sinh hoạt như tranh Tháp Nhạn - cầu Đà Rằng, mô hình Ghềnh Đá Đĩa, biểu trưng thắng cảnh đầm Ô Loan…

Sản phẩm đặc sản phục vụ du lịch là sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có chất lượng, thể hiện được tính đặc trưng, riêng biệt của tỉnh như mực tẩm sấy, khô bò, khô cá ngừ đại dương, nước mắm, rượu quán đế, bánh tráng…

ĐCSVN