Họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế
Cập nhật: 30/11/2012
Vừa qua, tại Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế dưới sự chủ trì của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban chỉ đạo phát triển du lịch Thừa Thiên Huế Ngô Hòa.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã nghe báo cáo về thực trạng và đề đạt ý kiến cho Kế hoạch triển khai thực hiện các vấn đề cấp bách về môi trường phát triển du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế, nhất là xử lý tình trạng chèo kéo, chèn ép, lợi dụng, lừa đảo khách du lịch và tình hình xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch; đồng thời đóng góp ý kiến về dự thảo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh.

Đánh giá về hiện trạng tình hình du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, trong thời gian vừa qua, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, kết hợp tuyên truyền quảng bá và thường xuyên cập nhật, cung cấp các thông tin về các điểm du lịch mới…, từ đầu năm đến nay, Thừa Thiên Huế đã thu hút một lượng lớn khách du lịch, với 2.364.514 lượt, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó khách quốc tế đạt 802.904 lượt, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái; khách du lịch nội địa đạt 1.561.610 lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 11, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế ước đạt 190.800 lượt khách, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế đạt 61.000 lượt, khách du lịch nội địa đạt 129.800 lượt. Công suất sử dụng phòng trong tháng 11/2012 ước đạt 54%. Tổng doanh thu từ du lịch tăng 22,86% so với cùng thời điểm năm trước.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cơ sở vật chất ngành du lịch được đầu tư nâng cấp, môi trường du lịch không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, một số vấn đề trong tổ chức quản lý các khu, điểm du lịch nói chung, nhất là việc duy trì đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở các địa điểm du lịch vẫn còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục tình trạng này, tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã góp ý thiết thực cho kế hoạch triển khai thực hiện các vấn đề cấp bách về môi trường phát triển du lịch, đặc biệt là tập trung vào 2 vấn đề chính, đó là xây dựng môi trường du lịch văn minh, hệ thống nhà vệ sinh công cộng đảm bảo tiêu chuẩn du lịch.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Ngô Hòa nhấn mạnh, trên tinh thần cầu thị, quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm văn hoá, du lịch đặc sắc của cả nước, yêu cầu các cấp, ngành có liên quan và các thành viên Ban chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được phân công một cách quyết liệt để giải quyết hiệu quả các vấn đề cấp bách còn tồn tại đối với du lịch Thừa Thiên Huế nhằm gìn giữ, phát huy hình ảnh, thương hiệu du lịch Huế...

Đồng chí Ngô Hòa cũng yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, hoàn chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện các vấn đề cấp bách về môi trường phát triển du lịch và dự thảo quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh một cách cụ thể, chi tiết, hiệu quả và thiết thực hơn; trong đó nêu rõ trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo, các biện pháp xử lý, tổ chức thực hiện, thời gian thực hiện...

Đồng chí Ngô Hòa cũng giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các sở, ngành có liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính của tỉnh... chủ động tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh các chủ trương và giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có việc phát triển các thiết chế phục vụ cho du lịch. Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan cần đề xuất, kiến nghị những chính sách, giải pháp phát triển du lịch trong tình hình mới nhằm đưa du lịch Thừa Thiên Huế phát triển lên tầm cao mới, khẳng định vị thế và hình ảnh của một trung tâm văn hóa - du lịch quan trọng của cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo Thừa Thiên-Huế
Từ khóa:
Thừa Thiên Huế,