“Du lịch - ẩm thực” làm mới hình ảnh Việt Nam
Cập nhật: 07/12/2012
Ẩm thực Việt đang được các hãng du lịch lữ hành quảng bá mạnh mẽ. Một trong những cách thức quảng bá hiệu quả là quảng bá du lịch ẩm thực trên VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Hướng tiếp cận mới

Từ năm 2010, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã phối hợp cùng VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Truyền thông Richmedia thực hiện chương trình “Du lịch - ẩm thực”.

Với lợi thế về cơ sở hạ tầng lưu trú rộng khắp cả nước cùng mối quan hệ hợp tác với hơn 300 đối tác trên thế giới, Saigontourist đã thực hiện tốt chiến lược: “Thương hiệu - Chất lượng - Hiệu quả - Hội nhập”. Đây là chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu Saigontourist, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, hội nhập quốc tế của Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Theo thống kê, hiện có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Việc quảng bá du lịch tới nhóm khách hàng này đang là mảnh đất đầy tiềm năng của các công ty du lịch lữ hành.

Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Saigontourist cho biết: thị trường này, từ lâu đã được Saigontourist quan tâm, xúc tiến, đầu tư, quảng bá. Saigontourist đã thiết kế rất nhiều tour dành riêng cho kiều bào như: du lịch ẩm thực, du khách tự vào bếp khám phá những món ăn truyền thống từng vùng miền cùng người dân bản địa, hay du lịch xuyên Việt kết hợp khám phá ẩm thực, danh lam thắng cảnh. Ngoài ra, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… thuộc hệ thống Saigontourist trên toàn quốc liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi hướng đến bà con kiều bào.

Các chuyên gia về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cho rằng, việc xã hội hóa công tác truyền thông, quảng bá du lịch, ẩm thực, văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam đang tạo ra những dấu ấn đặc biệt với kiều bào và cả khách du lịch quốc tế. Nhiều khách du lịch đã quay lại Việt Nam nhiều lần để tiếp tục khám phá và trải nghiệm du lịch ẩm thực. Những gia đình Việt kiều đều muốn đưa con em họ trở về quê hương để tìm hiểu về danh lam, thắng cảnh cũng như những món ăn của dân tộc như một cách để gìn giữ và bảo tồn bản sắc quê hương trên đất khách.

Hình ảnh Việt Nam sống động, gần gũi hơn

Đều đặn 2 tuần 1 lần, chương trình “Du lịch - ẩm thực” - một chương trình khám phá thực tế được phát trên VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam sẽ giới thiệu những địa danh nổi tiếng của Việt Nam đến với khán giả trên toàn thế giới. Đây không chỉ là chương trình giới thiệu danh lam, thắng cảnh của dải đất hình chữ S, mà lồng ghép trong đó là những khám phá, trải nghiệm về từng món ăn, đồ uống trên khắp các vùng miền của đất nước trong suốt cuộc hành trình du lịch.

Theo nhóm sản xuất chương trình: nghệ thuật ẩm thực, cách chế biến đặc sản của nhiều vùng miền sẽ được giới thiệu một cách chi tiết bao gồm cả những kiến thức và thông tin có chiều sâu về văn hoá ẩm thực của Việt Nam. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp những thông tin về địa điểm, giá cả, cách chế biến những món ăn Âu, Á, món chay, món ăn đạo Hồi... cho những người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Qua hơn 2 năm phát sóng liên tục, cộng đồng kiều bào sống xa tổ quốc đều có chung nhận xét: việc quảng bá du lịch, ẩm thực rồi lồng ghép với các tour chuyên biệt khiến họ rất thích thú và bất ngờ, nhất là hình ảnh Việt Nam được “làm mới” đầy hấp dẫn và lôi cuốn sự khám phá.

Vietnamnet