Dù lượn tại Việt Nam vẫn còn mới mẻ
Cập nhật: 13/12/2012
Dù lượn mới được du nhập vào Việt Nam trong 10 năm trở lại đây. Gắn với nó là sự ra đời của 3 câu lạc bộ (CLB): CLB Dù lượn Việt Nam Vietwings, CLB Dù lượn Mê Kông, CLB Dù lượn Hà Nội, với khoảng 200 vận động viên (VĐV) tham gia tập luyện thường xuyên và thu hút đông đảo bạn trẻ trong nước cũng như nước ngoài sống tại Việt Nam cùng tham gia.

Mới có 3 CLB dù lượn

Những cái tên như: Lê Minh Hoàng Sơn, Hồng Mạnh Cường, Tạ Tuấn, Lê Hoàng Bách, thượng tá Nguyễn Duy Hải, Trần Minh Đức, Cấn Mạnh Hùng… luôn được những bạn trẻ say mê dù lượn ngưỡng mộ.

Tuy là bộ môn thể thao còn mới mẻ và hạn chế người chơi nhưng tháng 11 năm nay, Việt Nam đã tổ chức thành công Giải Dù lượn Việt Nam 2012 đầu tiên mang tầm cỡ quốc tế tại tỉnh Hòa Bình với sự tham gia của 47 VĐV đến từ các CLB dù lượn ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Đức, Cộng hòa Séc, Pháp…

Môn dù lượn của Việt Nam cũng đánh dấu một bước phát triển mới bằng việc lần đầu tiên tham gia tranh tài tại SEA Games 26 được tổ chức cuối năm ngoái ở Indonesia. Các VĐV dù lượn của Việt Nam có cơ hội học hỏi và tranh đua các nội dung: đáp chính xác, bay xa và bay nhanh, với các đối thủ mạnh đến từ Indonesa, Thái Lan, Philippines. Tuy nhiên, huấn luyện viên Hồng Mạnh Cuờng, một trong những người đi tiên phong trong nỗ lực phát triển dù lượn tại Việt Nam cho biết, tiềm năng phát triển môn này chưa cao vì nhiều người vẫn xem môn thể thao này là nguy hiểm.

Dù lượn gắn với các địa danh du lịch nào?

Theo các chuyên gia bộ môn thể thao dù lượn, chỉ cần trang thiết bị với trọng lượng 15kg, giúp người chơi có thể cất cánh bay từ đỉnh núi với tốc độ bay như chim mà không cần tới động cơ. Người chơi dù lượn tận dụng sức gió, chiều và hướng gió cùng với niềm say mê chinh phục độ cao, cảm giác mạnh để chinh phục bầu trời. Bởi thế, không phải ở nước nào cũng có thể chơi dù lượn vì môn thể thao này luôn gắn với độ cao, sức gió… Với địa hình gồm 3/4 là đồi núi, hai đồng bằng lớn, nhiều sông, ngòi và có bờ biển dài …, thích hợp với những loại hình thể thao như dù lượn, Việt Nam nên tận dụng để thu hút khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài qua môn thể thao hấp dẫn này.

Anh Lê Hồng Quang - thành viên CLB Dù lượn Hà Nội tâm sự: ở Bruxelles (Bỉ) – nơi tôi đến làm việc, đất đai bằng phẳng không có núi, đồi nên không thể bay dù lượn, một vài nhóm dù lượn người Bỉ đều phải sang Pháp hay Thụy Sĩ để bay, tốn kém, mất nhiều thời gian… Nên thỉnh thoảng về Việt Nam tôi phải tranh thủ ngay cùng bạn bè đi chơi dù lượn.

Hiện nay các điểm chơi dù lượn được các thành viên của 3 CLB dù lượn ở Việt Nam lựa chọn là: núi Bò Buôi, núi Nam Viên Nam nằm cạnh các khu du lịch suối Ngọc – Vua Bà, thác Bạc – suối Sao, Bái Nhạ, đồi Bù (Hòa Bình), Viên Nam (huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội), bán đảo Sơn Trà (Quảng Nam), Bãi Lữ resort (Nghệ An), cao nguyên Lang Biang (Đà Lạt), núi Dinh (Bà Rịa-Vũng Tàu), Hòn Hồng, núi Tà Cú, núi Giang Cô (Bình Thuận), núi Linh Trường - bãi biển Hải Tiến (Thanh Hóa)…

Huấn luyện viên Hồng Mạnh Cường – người sáng lập ra CLB dù lượn Mê Kông cho biết, khi bay bằng dù lượn mình sẽ nhìn cảnh vật từ một góc nhìn khác rất nhiều so với ngồi trên máy bay. Vì lúc đó mình bay một cách tự do và làm chủ hoàn toàn. Bạn sẽ thấy được toàn cảnh vẻ đẹp bên dưới. Dù lượn là một hoạt động thể thao góp phần làm phong phú cho cả ngành thể thao lẫn du lịch trong nước.

Baodulich.net.vn