Ngắm đào núi Bắc Hà nở sớm
Cập nhật: 27/12/2012
Đầu tháng 12 năm nay, đồng bào dân tộc vùng cao Bắc Hà và đông đảo khách du lịch khi tới đây đều cảm thấy bất ngờ vì hoa đào rừng nở thắm trên khắp các triền núi, sườn đồi. Theo người dân địa phương, hoa đào năm nay nở sớm hơn mọi năm gần hai tháng.

Vẻ đẹp của hoa đào Bắc Hà từ nhiều năm nay đã có sức hấp dẫn lan tỏa không chỉ với người dân Lào Cai mà còn với cả du khách trong và ngoài nước. Có lẽ vì thế mà du khách rất thích đến với mảnh đất vùng cao Bắc Hà vào những ngày mùa đông để có dịp ngắm nhìn những nụ đào vẫn còn đang e ấp.

Bà Hoàng Thị Vân (xã Na Hối) cho biết, trước đây, người dân địa phương gọi những cây nở hoa rực rỡ trên đồi phía sau nhà là cây mạc tao đẩy. Cây này chỉ nở hoa khi Tết đến, xuân về. Sau này, người dân mới gọi là cây đào rừng.

Đầu mùa đông năm nay, thời tiết nắng ấm hơn nên đào rừng vùng Na Hối, Tà Chải, Bản Phố (Bắc Hà) ra hoa rất sớm. Hoa đào rừng nở sau 20 ngày mới tàn. Cả hoa và lá đào rừng Bắc Hà, Sa Pa trông gần giống hoa anh đào Nhật Bản được trồng thử nghiệm tại khu du lịch Sa Pa.

Không cần đến bàn tay con người tạo thế, đào Bắc Hà tự mình phát triển nhiều cành, nhiều nhánh và tạo nhiều thế khác nhau. Đào rừng chỉ phát triển và nở hoa trên độ cao từ 700m trở lên so với mực nước biển. Đây là cây rừng tự nhiên nở hoa rất đẹp nên cần được bảo tồn và phát triển ở cao nguyên Bắc Hà.

Báo Lào Cai