Gần 10 vạn khách đã tới chùa Hương trong ngày khai hội năm 2008
Cập nhật: 14/02/2008
Ngày 12/2/2008 (tức mồng 6 Tết Mậu Tý), Lễ hội chùa Hương (Hà Tây) - một trong những lễ hội lớn và kéo dài nhất trong năm của đất nước đã chính thức khai hội.

Ngay từ sáng sớm, hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền tổ quốc đã có mặt tại chùa Thiên Trù thuộc khu di tích Hương Sơn, nơi diễn ra Lễ khai hội chùa Hương năm 2008.

Những năm gần đây, du khách đi trảy hội chùa Hương ngày càng đông, ngày cao điểm có tới 4,3 - 5 vạn du khách. Theo ông Lê Văn Sang, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương cho biết, tính riêng ngày khai hội năm 2008, chùa Hương đã đón 9,8 vạn lượt khách tới tham quan.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, năm nay Ban Tổ chức Lễ hội đã cấp thêm thuyền, đò chở khách. Có khoảng 3.600 đò lớn, nhỏ được đánh số để phục vụ du khách. Hơn 500 người dân sống ở khu vực xã Hương Sơn cũng sẽ được tập huấn về công tác chuẩn bị phục vụ du khách trong mùa Lễ hội năm 2008.

Đặc biệt trong năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội có những qui định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa lễ hội, nên nhìn chung du khách cũng yên tâm hơn. Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự cũng được Ban tổ chức Lễ hội xiết chặt hơn như: thành lập 1 tổ an ninh để nắm bắt tình hình trật tự tại địa bàn xã Hương Sơn, qua đó phát hiện, khoanh vùng những đối tượng nghiện ngập, cờ bạc và trộm cắp để sớm ngăn chặn, bảo đảm an toàn về tài sản, tính mạng cho du khách trong mùa trẩy hội; đồng thời có thái độ cương quyết hơn với nạn ăn xin đeo bám du khách.

Chùa Hương rộng 18.000ha bao gồm 18 chùa, đền, hang động... tạo thành một quần thể kiến trúc đặc thù hiếm có ở Việt Nam. Năm nay, Ban Tổ chức Lễ hội đã đầu tư khoảng 10 tỷ đồng để xây dựng con đường từ bến đò lên chùa Thiên Trù cộng với hệ thống cáp treo Hương Tích hoạt động từ 4:30' - 8:00' nên việc đi lại của du khách cũng thuận lợi hơn.

Đối với nhiều phật tử, về với chùa Hương là về với cõi Phật để cầu cho quốc thái dân an, cầu cho một năm an lành, hạnh phúc, an khang thịnh vượng cho nhà nhà, người người. Tới chùa Hương, du khách được vãn cảnh chùa, được tham quan những hang động, những thắng cảnh, tạm quên đi bao lo toan để tâm hồn được thanh thản nơi cõi phật.

Dự kiến trong mùa Lễ hội năm 2008, chùa Hương sẽ đón trên 1 triệu lượt du khách.
ĐCSVN