Lễ hội đường phố ấn tượng giữa lòng Thủ đô
Cập nhật: 17/02/2008
Ngày 17/2/2008, trong cái rét ngọt và mưa xuân trên phố, lễ hội Xuân Hà Nội 2008 đã diễn ra tưng bừng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với sự tham dự của hàng ngàn người dân Thủ đô và du khách.

Mở đầu lễ hội là lễ dâng hương trước tượng đài vua Lý Thái Tổ - người có công khai sáng Quốc đô Thăng Long. Tiếp đó là các hoạt động diễu hành, biểu diễn nghệ thuật của 18 đoàn lễ hội dân gian truyền thống gồm gần 2.000 người đến từ nhiều xã, phường trên địa bàn Thủ đô, giới thiệu những nét tinh hoa truyền thống của các địa phương.

Các hoạt động trong cờ giong trống mở liên tục suốt 3 giờ đồng hồ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và tập trung tại 3 sân khấu bố trí tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, Quảng trường đông Kinh - Nghĩa Thục và ngã ba Hàng Trống - Lê Thái Tổ tạo nên lễ hội đường phố đầy ấn tượng giữa lòng Thủ đô.

Những nghệ sĩ diễn viên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam mở màn bằng hoạt cảnh vui "Đám cưới chuột", trong đó cả dàn diễn viên vài chục người vào các vai chuột nhắt, chuột nhà, chuột đồng, trình diễn dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng, lôi kéo người xem bằng ngôn ngữ hình thể vui mắt. Đoàn xiếc di chuyển một vòng xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo sau là 9 đội múa rồng của huyện Thanh Trì, Từ Liêm, quận Tây Hồ và Hai Bà Trưng, nối tiếp là 4 đội rước "Thăng Long tứ trấn" của các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tạo thành một đám rước lớn suốt từ phố Đinh Tiên Hoàng sang phố Lê Thái Tổ.

Trong tiếng chiêng, tiếng trống rộn ràng theo bước chân của 400 người mang cờ hiệu Trấn Bắc, Trấn Nam, Trấn Tây, Trấn Đông, công chúng Thủ đô và du khách có thể cảm nhận nét linh thiêng, huyền thoại về các ngôi đền cổ Quán Thánh, Kim Liên, Voi Phục... nơi thờ 4 vị thần (Huyền Thiên Trấn Vũ, Cao Sơn, Long Đỗ và Linh Lang) trấn giữ kinh thành Thăng Long xưa. Tiếp sau rước tứ trấn là màn diễn xướng dân gian lễ hội Gióng (xã Phù Đổng) và lễ hội Triều Khúc (xã Tân Triều-Thanh Trì).

Sau những nghi thức dân gian truyền thống là màn biểu diễn võ thuật, hừng hực sức xuân của các vận động viên wushu, karatedo, trong đó có nhiều tuyển thủ quốc gia từng đoạt huy chương trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Lễ hội Xuân Hà Nội 2008 đã khép lại nhưng dư âm về một lễ hội đường phố với nhiều hoạt động văn hoá thể thao, truyền thống và hiện đại đan xen, nhuần nhuyễn hứa hẹn những lễ hội rực rỡ và hoành tráng sẽ được tổ chức tới đây trong dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
TTXVN