Xem tuồng ở nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh
Cập nhật: 25/01/2013
(TITC) - Những năm gần đây, nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (155 Phan Chu Trinh, TP. Đà Nẵng) đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế nhờ chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm sắc thái văn hóa dân gian Việt Nam.

Nguồn ảnh: Internet

Chương trình được tổ chức đều đặn từ 20h00’ đến 20h50’ các tối thứ tư và thứ bảy hàng tuần, bao gồm các phần: những trích đoạn tuồng cổ được chọn lọc từ hơn 10 vở tuồng cổ kinh điển như: Ngoại tổ dâng đầu, Lý Phụng Ðình, Hộ sinh đàn...; hòa tấu nhạc cụ dân tộc trên nền những tác phẩm âm nhạc và các bài dân ca Việt Nam; độc tấu đàn bầu, kèn Chăm; trình diễn các tiết mục múa, hát độc đáo của ba miền Bắc, Trung, Nam...

Điểm nhấn của chương trình là nghệ thuật tuồng. Đây là loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của Việt Nam, được hình thành trên cơ sở ca vũ nhạc và các trò diễn xướng dân gian có từ lâu đời. Khác với các loại hình sân khấu khác như: chèo, cải lương..., tuồng mang âm hưởng hùng tráng bởi diễn tả những tấm gương tận trung báo quốc, xả thân vì đại nghĩa, những bài học về cách ứng xử của con người… Có thể nói, tuồng là sân khấu của những người anh hùng.

Cùng với nhiều hoạt động phụ trợ khác như: trưng bày các tư liệu, hình ảnh giới thiệu về nghệ thuật, trang phục tuồng; các nhạc cụ dân tộc; các sản phẩm lưu niệm (trang phục, đạo cụ, mặt nạ tuồng, móc khóa có hình ảnh điểm du lịch, DVD các đêm diễn...); nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã không những quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc mà còn đưa tuồng cổ ngày càng tiếp cận gần hơn với du khách, góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật tuồng cũng như thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung. Mới đây, nhà hát đã chính thức triển khai kế hoạch biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách quốc tế đến thành phố Đà Nẵng bằng đường biển.

Ngoài các lịch diễn định kỳ, nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh còn biểu diễn theo yêu cầu của du khách.

Với các chương trình biểu diễn đặc sắc ở nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, nghệ thuật truyền thống Việt Nam không những được gìn giữ, bảo tồn và phát huy mà còn được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến. Điều này góp phần không nhỏ trong công tác quảng bá đỉnh cao của nền văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam, trong đó có nghệ thuật sân khấu tuồng.

                                                                                                                                                                                          Thanh Hải