Đồng bằng sông Cửu Long liên kết phát triển du lịch
Cập nhật: 21/02/2013
Với mục tiêu đưa ngành du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trở thành ngành kinh tế góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong vùng, các tỉnh ĐBSCL đang thực hiện chương trình liên kết nhằm tạo chuyển biến mạnh trong lĩnh vực này.

Theo đó, từ nay đến năm 2020, ĐBSCL phát triển du lịch theo 4 cụm. Đó là cụm trung tâm thuộc 4 tỉnh, thành phố Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Hậu Giang. Loại hình du lịch chủ lực tại đây là sông nước, thương mại, lễ hội, nghỉ dưỡng biển cao cấp. Cụm bán đảo Cà Mau thuộc 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng được xây dựng với loại hình tham quan điểm cực Nam của Tổ quốc, du lịch sinh thái tại các khu rừng ngập mặn và du lịch văn hóa, lễ hội gắn với văn hóa dân tộc Khmer. Cụm duyên hải phía đông thuộc tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh phát triển du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ tại nhà dân, tham quan làng nghề, di tích lịch sử cách mạng. Cụm Đồng Tháp Mười có tỉnh Long An và Đồng Tháp với sản phẩm chủ yếu là du lịch sinh thái tại các khu rừng đặc dụng ngập nước Đồng Tháp Mười. Từ nay đến năm 2015, các tỉnh ĐBSCL đầu tư lớn nhằm mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành khách sạn, các khu du lịch tổng hợp chất lượng cao, cơ sở vui chơi giải trí và cung cấp các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng các cảng du lịch Mỹ Tho, Cần Thơ, Châu Đốc, Rạch Giá, Phú Quốc; bảo tồn, tôn tạo giá trị tài nguyên và môi trường sinh thái cho các khu khai thác du lịch. Bên cạnh đó, các địa phương phục hồi, phát triển các lễ hội dân gian nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các tuyến du lịch vùng đường bộ, hàng không, đường sông, biển như TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL, quốc lộ 80, biên giới Việt Nam – Campuchia, sông Tiền, sông Hậu, Phú Quốc và nhiều tuyến quốc tế tại khu vực Đông Nam Á.

Các tỉnh cũng tăng cường hợp tác giữa các địa phương trong vùng và với các quốc gia trong Tiểu vùng sông Mê Kông, mở rộng, tập trung khai thác thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia và khách du lịch là Việt kiều; duy trì các thị trường Đông Bắc Á, Tây Âu, Bắc Mỹ đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch nội địa trong cả nước, trước hết là TP. Hồ Chí Minh và miền Đông Nam Bộ.

ĐCSVN