Hoạt động VHTTDL dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ đã diễn ra vui tươi, an toàn và tiết kiệm
Cập nhật: 22/02/2013
Ngày 18/02, Bộ VHTTDL đã có Văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ về các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Công điện số10/CĐ-TTg ngày 03/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL sớm tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo

Các hoạt động văn hoá-nghệ thuật chuyên nghiệp, văn nghệ quần chúng, trò chơi dân gian, thể thao truyền thống được tổ chức rộng khắp, nội dung phong phú, chú trọng nâng cao chất lượng nghệ thuật. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp trực thuộc Bộ và các tỉnh/thành đã tổ chức hơn 500 buổi biểu diễn phục vụ nhân dân trong đêm Giao thừa, trước, trong và sau Tết, ưu tiên biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ vùng biên giới, hải đảo, vùng chiến khu căn cứ cách mạng, nông thôn vùng sâu, vùng xa với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân”... Các điểm tổ chức bắn pháo hoa tại các địa phương được quản lý tốt, bảo đảm an toàn. Các hoạt động hướng tới người nghèo, trẻ em đường phố, người có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa được nhiều tỉnh/thành tổ chức nhân dịp Tết Nguyên Đán.

Các hoạt động thể dục thể thao, nhất là các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian diễn ra an toàn, tạo sân chơi lành mạnh, khí thế vui tươi sôi nổi trong quần chúng nhân dân.

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch nội địa đi theo các tour du lịch tăng 10-15% so với cùng kỳ năm 2012. Nhiều khách du lịch quốc tế chọn Việt Nam làm điểm dừng chân để đón năm mới, đồng thời lượng Việt kiều về quê ăn Tết, tham dự các Lễ hội đều tăng. Kỳ nghỉ Tết kéo dài đã tạo thuận lợi cho các chuyến đi chơi xa của người dân, lượng khách du lịch nội địa đến các điểm du lịch khá đông và khách đi nước ngoài cũng tăng cao.

Hoạt động đón tiếp bà con Việt kiều về quê ăn Tết được các địa phương quan tâm, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật nên để lại những ấn tượng tốt về một Việt Nam hội nhập phát triển.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Tại các điểm di tích ở một số địa phương, việc tổ chức dịch vụ trông giữ ô tô, xe máy của du khách chưa được tốt, việc tổ chức phương tiện vận chuyển khách tham dự lễ hội chưa linh hoạt; công tác tuyên truyền ý nghĩa, nội dung lễ hội gắn kết chặt chẽ giữa lịch sử di tích với việc giáo dục văn hoá cộng đồng ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; nội dung tuyên truyền chưa thực sự hấp dẫn, chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng tuy thu hút rất nhiều du khách về dự hội, nhưng kiến thức hiểu biết về các giá trị văn hoá của lễ hội vẫn còn hạn chế…

Một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 2 và quý I/2013

Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phục vụ nhân dân sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Tập trung triển khai kế hoạch công tác, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản, đề án theo kế hoạch năm 2013 và các nhiệm vụ đột phá của Ngành năm 2013.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 265/CT-BVHTTDL ngày 18/12/2012 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội.

Tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức các đoàn công tác do lãnh đạo Bộ làm trưởng đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động lễ hội tại một số địa phương, tạo sự chuyển biến căn bản, bền vững trong việc thực hiện nếp sống văn minh của hoạt động lễ hội.

Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, chấn chỉnh môi trường du lịch, giải quyết triệt để tình trạng chèo kéo, lợi dụng, lừa đảo khách du lịch tại các trung tâm du lịch.

www.bvhttdl.gov.vn