Du lịch Việt Nam trước cơ hội lớn
Cập nhật: 10/03/2008
Vào tháng 01/2009, Việt Nam sẽ đứng ra đăng cai tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 (ATF 09). Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện có quy mô lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN...

Chủ đề diễn đàn ATF 09 do Việt Nam đăng cai sẽ là “Du lịch ASEAN - Hướng tới tầm cao mới”, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 5 - 12/1/2009 tại Hà Nội. Tại ATF sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Phiên họp lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, Họp nhóm công tác Hội nhập du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN do Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì với sự tham dự của các Bộ trưởng phụ trách du lịch các nước khu vực ASEAN, Tổng thư ký ASEAN. Hội nghị này sẽ tập trung thảo luận các biện pháp mang tính chiến lược cho hợp tác du lịch ASEAN, giữa ASEAN và các đối tác nhằm triển khai Hiệp định du lịch ASEAN đã được lãnh đạo các nước ASEAN ký nhân dịp hội nghị thượng đỉnh tại Campuchia năm 2002. Đây cũng là dịp để các Bộ trưởng gặp gỡ, thúc đẩy hợp tác du lịch song phương giữa các nước trong khu vực.

Hội chợ Du lịch (Travex 2009) sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, dự kiến có khoảng 400 - 500 gian hàng tiêu chuẩn, với sự tham gia của 1.400 các hãng lữ hành, khách sạn, hàng không, báo chí trong khu vực và các thị trường trọng điểm của du lịch khu vực, bao gồm: Bắc Á, Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc, New Zealand. Travex 2009 là một hoạt động quy mô lớn và quan trọng của diễn đàn, hội chợ này sẽ được tổ chức một cách chuyên nghiệp, là nơi để các bên cung cấp dịch vụ, bán tour và các hãng lữ hành, các đại lý lữ hành mua tour từ các thị trường nguồn trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu khả năng ký kết các hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ du lịch. Travex 2009 sẽ do công ty TTG Châu Á được chỉ định là cơ quan thông tấn đưa tin chính thức. Cũng trong khuôn khổ của Hội chợ này sẽ có buổi họp báo để cơ quan du lịch quốc gia ASEAN giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước... tới các hãng lữ hành trên thế giới.

Từ năm 1998, Du lịch Việt Nam liên tục tham gia ATF, dự đầy đủ các phiên họp, hoạt động trong khuôn khổ diễn đàn. Thông qua các phiên họp Nhóm công tác, Họp cơ quan Du lịch quốc gia và Hội nghị Bộ trưởng, Du lịch Việt Nam cùng các cơ quan du lịch quốc gia các nước thành viên xây dựng chương trình hành động triển khai Hiệp định Du lịch ASEAN tập trung vào các nội dung như: tạo điều kiện đi lại, tiếp cận mở rộng thị trường dịch vụ du lịch ASEAN, xúc tiến quảng bá du lịch... hướng tới mục tiêu chung, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Từ diễn đàn năm 2001, với sáng kiến của Việt Nam, phiên họp Bộ trưởng Du lịch ASEAN +3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã được hình thành và họp thường niên trong khuôn khổ ATF.

ATF 09 là cầu nối có ý nghĩa chính trị, kinh tế xã hội và là sáng kiến, nỗ lực tập thể nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm du lịch chung, phát triển theo hướng bền vững và sẽ là nhịp cầu nối hữu hiệu trong việc quảng bá, giới thiệu rộng rãi về đất nước con người và du lịch Việt Nam tới nhiều bạn bè, đối tác quốc tế khác.
Báo Du lịch