Xe điện phố cổ - loại hình du lịch xanh
Cập nhật: 01/04/2013
Chầm chậm len lỏi qua các phố cổ Hà Nội, qua các điểm dừng là danh lam thắng cảnh, rồi vòng về Hồ Gươm, tiếng chuông leng keng vang vọng như dội về từ ký ức Hà Nội xưa.

Đó là cảm nhận của tôi – một du khách lần đầu tiên sử dụng dịch vụ xe điện phố cổ Hà Nội: vừa tiện dụng, giá thành hợp lý vừa mang đến cảm giác gần gũi, thân quen và bình yên khi chiêm ngưỡng phố cổ ngay trong lòng Hà Nội.

Xuất hiện từ tháng 7 năm 2010, xe điện nằm trong dự án Phương tiện giao thông sạch trong lòng phố cổ Hà Nội do Công ty cổ phần Đồng Xuân quản lý. Mới hoạt động được một thời gian ngắn nhưng có thể nói xe điện là phương tiện được du khách rất ưa chuộng. Trung bình mỗi ngày đã có tới 500 - 600, thậm chí 700 khách du lịch sử dụng dịch vụ du lịch này.

Một số khách du lịch cho biết, tour này mang lại cho họ nhiều trải nghiệp thú vị, nhất là đối với những người bị say xe hoặc có túi tiền eo hẹp. Giá chỉ 15.000 đồng/người/lượt và 150.000 đồng cho một xe nên mọi người dễ dàng tham gia được mà không phải đắn đo.

Bên cạnh giá thành hợp lý, khi sử dụng xe điện, du khách được thong thả ngắm phố phường Hà Nội cận cảnh và rõ nét hơn mà không phải vội vàng, gấp gáp như đi xe máy hoặc ô tô. Càng thích hơn vì xe không có cửa kính, du khách dường như được cảm nhận rõ hơn, được chạm gần hơn đến phố cổ và hơn thế nữa, xe chạy bằng điện nên không có khói xăng và rất thân thiện với môi trường… Từ khi bước lên xe, du khách đã được nghe thuyết minh về lịch sử, văn hóa và những nơi mình sẽ đến bằng băng đĩa cài đặt sẵn trên xe. Do đó sau mỗi chuyến đi du khách sẽ hiểu hơn về phố phường và địa danh Hà Nội.

Xuất phát từ Nhà ga đường đôi Đinh Tiên Hoàng gần đài phun nước, xe sẽ đưa du khách qua các điểm tham quan: Tại 49 Hàng Đường, thăm di tích nhà 48 Hàng Ngang - nơi Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập; từ chợ Đồng Xuân – Dấu ấn văn hóa Thăng Long, rẽ sang Hàng Khoai thăm phù điêu Hà Nội mùa đông 1946 và chùa Huyền Thiên hay quý khách có thể tự do mua sắm các loại kim khí, thuốc Nam, thuốc Bắc tại điểm dừng Hàng Vải. Sau đó qua Hàng Buồm thăm đền Thờ Bạch Mã, qua 80 Mã Mây thăm và tìm hiểu văn hóa lịch sử của ngôi nhà cổ 87 Mã Mây và đến Hàng Bạc thăm phố nghề chuyên đúc bạc, đổi tiền và làm đồ mỹ nghệ kim hoàn. Từ Hàng Bồ xe chạy qua Bát Đàn (phố này ngày xưa chuyên bán đồ gốm: bát đĩa, ấm, chén…) rồi qua Lê Thái Tổ tham quan Tượng đài vua Lê, đình Nam Hương, chùa Bà Đá, nhà thờ lớn Hà Nội, qua Bưu điện Bờ Hồ vào Trung tâm thương mại Tràng Tiền, tượng đài vua Lý Thái Tổ rồi qua Đền Bà Kiệu chụp ảnh lưu niệm tại Đền Ngọc Sơn, Tháp Bút, Đài Nghiên, Cầu Thê Húc, Lầu Đắc Nguyệt…

Với 12 xe hoạt động từ 8h30’ đến 23h00’ và đội ngũ lái xe lịch sự, phục vụ cởi mở tận tình, xe điện không chỉ chứng minh sự thành công của du lịch xanh, thân thiện với môi trường - khuyến khích phát triển các loại hình giao thông sạch mà còn khiến du khách hiểu thêm và yêu Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Baodulich.net.vn