Bộ VHTTDL họp báo quý I năm 2013
Cập nhật: 05/04/2013
(TITC) - Sáng ngày 4/4, tại Văn phòng Bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ tổng kết các hoạt động VHTTDL quý I năm 2013. Ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL chủ trì buổi họp báo.

Theo báo cáo tại buổi họp báo, trong quý I năm 2013, Bộ VHTTDL đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.Đến dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ; ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan; bà Doãn Thị Thuận – Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện Cục Báo chí truyền thông, các phóng viên báo đài Trung ương và địa phương.

Về lĩnh vực văn hóa: Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng, mừng Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu chất lượng nghệ thuật, nội dung tư tưởng. Các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của Trung ương và các tỉnh/thành tổ chức lưu diễn phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết, chú trọng phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng kháng chiến cũ.

Công tác quản lý và tổ chức lễ hội được lãnh đạo Bộ VHTTDL đặc biệt quan tâm, trực tiếp chỉ đạo. Nhìn chung, mùa lễ hội năm 2013 được quản lý và tổ chức tốt, căn bản đạt yêu cầu đề ra. Bản sắc văn hóa và các giá trị truyền thống của lễ hội được bảo tồn và phát huy, tạo sức hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Ý thức thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia lễ hội của người dân có chuyển biến so với trước.

Về lĩnh vực thể thao: Việt Nam đã tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á, Đại hội Thể thao trẻ châu Á, World Games, SEA Games 27 năm 2013; ASIAD 2014 và các giải thi đấu ở trong nước và quốc tế.

Về lĩnh vực du lịch: Ngành du lịch đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ. Lượng khách và doanh thu trong Quý I năm 2013 vẫn đạt khá: ước tính lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1.800.442; khách du lịch nội địa ước đạt 12,3 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 53.500 tỷ đồng. Các hoạt động của ngành Du lịch cả nước đã diễn ra phong phú, sôi động. Hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đã đảm bảo việc phục vụ khách chu đáo trong dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của du khách.

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành, lưu trú du lịch được đẩy mạnh. Tổ chức tốt Lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia các tỉnh đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 và triển khai các hoạt động trong Chương trình; xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo về xây dựng quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam; tổ chức tập huấn về Nhãn Du lịch sinh thái Bông sen xanh trong khuôn khổ dự án Tây Ban Nha tại Lào Cai và Lâm Đồng; xây dựng dự thảo kế hoạch năm 2013 chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Bộ GTVT về phát triển du lịch giai đoạn 2013 – 2015…Ngành Du lịch đã tham gia nhiều Hội chợ Du lịch quốc tế (MITT, ITB); đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong quý I năm 2013, vẫn còn có một số tồn tại cần phải khắc phục như phải xử lý nghiêm các vi phạm về di tích lịch sử văn hóa; các vi phạm trong hoạt động quảng cáo; nạn bạo lực gia đình vẫn gia tăng; quảng bá xúc tiến du lịch chưa gắn kết chặt chẽ giữa các tỉnh thành địa phương, và giữa các doanh nghiệp du lịch.

Phần giao lưu, đặt câu hỏi đóng góp ý kiến giữa các phóng viên của các hãng thông tấn báo chí và đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL diễn ra hết sức cởi mở, thẳng thắn, khách quan.

Tại buổi họp báo, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã thông báo về các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 và hưởng ứng Năm Gia đình Việt Nam 2013 sẽ diễn ra vào ngày 19/4/2013 tại làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đây là dịp giáo dục nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về việc bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc; quảng bá giới thiệu hình ảnh Việt Nam – điểm đến hấp dẫn với bạn bè quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn mong muốn, với những kết quả mà ngành đã đạt được trong quý I năm 2013 và những hạn chế cần phải khắc phục, ngành VHTTDL mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ, đề xuất đóng góp ý kiến của các phóng viên cơ quan báo chí cùng các Bộ, Ban, Ngành liên quan để Ngành VHTTDL ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Mạnh Cường đã thông báo về 4 Hội chợ Du lịch lớn sẽ được tổ chức trong năm 2013, lần lượt là: Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội – VITM (18-21/4), Hội chợ Du lịch Đồng bằng Sông Hồng mở rộng - Hải Phòng (10-16/5); Hội chợ Du lịch Quốc tế biển Nha Trang (6-8/6) và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh – ITE (12-14/9). Đây đều là những Hội chợ mang tính chuyên nghiệp cao. Thông qua các hội chợ, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế, thúc đẩy ngành Du lịch phát triển nhanh và mạnh hơn nữa.

Thu Thủy