Du khách Nga nườm nượp đến Việt Nam
Cập nhật: 03/05/2013
Trong khi hàng loạt thị trường khách du lịch truyền thống từ châu Âu đều giảm số lượng thì lượng khách Nga đến Việt Nam đang tăng rất mạnh. Những vùng biển như Phan Thiết, Nha Trang... những ngày này đang tràn ngập du khách nói tiếng Nga.

Chiều 30-4, dạo quanh các điểm nghỉ dưỡng tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né, du khách Nga tấp nập ra vào các quán cà phê, nhà hàng... mặc dù thời điểm nghỉ lễ này là mùa cao điểm của khách trong nước.

Theo anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ nhà hàng Seventeen- trung bình mỗi khách Nga chi tiêu trên 1-2 triệu đồng/ngày. “Người ta cứ nghĩ khách Nga tiết kiệm nhưng không phải vậy. Họ cũng như những khách quốc tế khác và nhiều người rất “chịu chơi”, miễn là được phục vụ tốt” - anh Khánh nói.

Anh Tôn Thất Hùng, nhân viên của điểm đặt tour du lịch Coco Café, cho hay: Khách Nga chiếm đến gần 30% tổng số khách nơi đây phục vụ. Sau khi dừng chân tại Mũi Né, hai điểm đến được khách Nga ưa thích nhất là Đà Lạt và Nha Trang.

Ông Trần Anh Thi, Giám đốc điều hành của khách sạn Seahorse, cũng khẳng định: Lượng khách Nga đến Việt Nam đang tăng rất nhanh. Tại Seahorse, thời điểm này có 43- 45% là khách người Nga.

Tương tự tại Mũi Né, thời gian gần đây, khách Nga cũng tràn ngập Nha Trang. Để phục vụ khách Nga, nhiều nhà hàng, tiệm bánh mì, quán cà phê... trên các đường Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương, Trần Quang Khải... đều có bảng ghi tiếng Việt, tiếng Nga và tiếng Anh.

Tại trung tâm thương mại Nha Trang Center, trưa 30-4 có hàng trăm khách Nga mua sắm. Bà Nguyễn Thị Gia Thảo, giám đốc nhân sự ở Nha Trang Center, cho biết: Mỗi ngày có từ 3- 5 đoàn khách Nga ghé mua sắm, trung bình có khoảng 300 khách Nga/ngày, ngày cao điểm có gần 600 lượt khách Nga. “Khách Nga rất phóng khoáng trong chi tiêu, mua sắm và ăn uống. Họ mua tất cả mặt hàng từ giày dép, quần áo tới mỹ phẩm” - bà Thảo cho hay.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu Khánh Hòa, đơn vị quản lý Nha Trang Center, lượng khách Nga chiếm trên 70% tổng số khách nước ngoài đến đây mua sắm và chiếm trên 50% tổng doanh thu của trung tâm.

Thống kê của Sở VHTTDL Khánh Hòa cho thấy, hai năm nay, khách Nga đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng thống kê số lượng du khách nước ngoài đến Nha Trang. Chỉ riêng năm 2012, tổng số khách Nga đến Nha Trang đạt gần 100.000 lượt.

Ông Ngô Võ Bách Việt, Trưởng văn phòng đại diện Công ty du lịch Ánh Dương tại Nha Trang, cho biết hiện nay Ánh Dương phối hợp với Công ty lữ hành Pegas Touristik mở 19 đường bay thẳng đưa khách từ 22 thành phố của Nga đến Nha Trang. Riêng phía Ánh Dương mỗi ngày đã đưa gần 1.000 khách Nga đến Nha Trang, chưa kể đường bay thẳng từ Matxcơva đến Nha Trang của Vietnam Airlines với tần suất 2 chuyến/tuần.

Theo các công ty lữ hành quốc tế chuyên đón khách Nga, việc có nhiều chuyến bay thẳng từ các thành phố lớn của Nga đến Việt Nam đã tác động đáng kể đến sự gia tăng lượng khách Nga. Các chuyến bay chủ yếu mang khách đến từ vùng Viễn Đông, Serbia và Matxcơva.

Nếu như trước đây du khách Nga muốn đến các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận... phải đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất rồi nối chuyến bằng đường bộ thì nay đã có những chuyến bay thẳng đến Nha Trang rồi Đà Nẵng. Ông Lê Văn Nghĩa - đại diện Hãng hàng không Transaero Airlines tại Việt Nam cho biết: Những năm trước, hãng chở khách Nga từ Matxcơva đến TP.HCM với tần suất 3 chuyến/tuần và chỉ bay trong mùa đông, nhưng năm 2013 lần đầu tiên đã bay suốt thời gian hè cũng với tần suất này.

Trước năm 2011, lượng khách Nga đến Việt Nam không được xếp vào vào danh sách 10 thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam, nhưng đến năm 2012, lượng khách Nga đã đủ tiêu chuẩn nằm trong danh sách này và những tháng đầu năm 2013 luôn đạt mức tăng trưởng cao nhất so với các thị trường truyền thống khác.

Tại trung tâm Hội chợ Du lịch quốc tế MITT 2013 (tổ chức vào tháng 3-2013 tại Matxcơva, Nga) rất nhiều đối tác du lịch đã đến đặt thẳng vấn đề sẽ nghiên cứu để đưa khách Nga đến Nha Trang khi biết Vietnam Airlines đã có đường bay thẳng Matxcơva - Cam Ranh bên cạnh các đường bay truyền thống đến TP.HCM và Hà Nội. Ông Phạm Hồ Hải, giám đốc phụ trách khối inbound (đón khách từ nước ngoài) Công ty du lịch Vietravel, vừa trở về từ MITT nó: Không chỉ người Nga mà các quốc gia trong khu vực nói tiếng Nga cũng rất thích đến Việt Nam vì ưu thế biển đẹp.

Theo phân tích của các chuyên gia du lịch, mặc dù khách Nga đến Việt Nam tăng nhanh nhưng nếu so với con số 45 triệu lượt người Nga đi du lịch nước ngoài mỗi năm thì lượng khách đến Việt Nam vẫn còn rất nhỏ. Do vậy, bên cạnh tập trung cho chính sách quảng bá thu hút khách từ thị trường này, ngành du lịch Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn nữa đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Nga.

Mới đây, Bộ VHTTDL đã đồng ý cấp cho Khánh Hòa 6,3 tỷ đồng để đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nga vì hiện nay hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Nga ở Nha Trang đang thiếu trầm trọng. Số tiền này sẽ được cấp về các trường đại học, cao đẳng và Trung tâm xúc tiến du lịch Khánh Hòa để tổ chức các lớp đào tạo tiếng Nga trong thời gian tới.

Báo Công Thương