Hà Giang tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch
Cập nhật: 14/05/2013
Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được coi là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch (DL) mỗi địa phương.

Xác định tầm quan trọng đó trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch (XTDL) được Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch (TTTT&XTDL) tỉnh đẩy mạnh và đi vào chiều sâu.

Nội dung quảng bá xây dựng phù hợp, phát huy được ưu thế của các sản phẩm đặc trưng của địa phương, qua đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển DL của tỉnh. Lượng khách đến với Hà Giang ngày một tăng, theo thống kê năm 2012, có 380.000 lượt khách DL đến với tỉnh, trong đó có 90.000 lượt khách quốc tế, tăng 15% so với năm 2011.

Có thể nói, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn cũng như việc Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành một “thương hiệu” thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Để du khách có thể biết đến vẻ đẹp tự nhiên cùng các giá trị văn hóa độc đáo được lưu giữ và bảo tồn, thời gian qua TTTT&XTDL tỉnh đã không ngừng quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua việc tham gia các triển lãm; một số mặt hàng lưu niệm của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tại các cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các điểm dừng chân, nhiều cuộc triển lãm ở ngoài tỉnh, xuất bản các bản tin du lịch thường kỳ, cung cấp tư liệu thông tin, video, tranh, ảnh về con người và mảnh đất Hà Giang. Ngoài những điểm nổi tiếng như Cao nguyên đá Đồng Văn thì đã có nhiều điểm DL đã và đang tạo ra sức hút với du khách như một số làng văn hóa DL cộng đồng, khu DL sinh thái ở TP Hà Giang, Đồng Văn, Quang Bình, Hoàng Su Phì... Bên cạnh đó mối quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin DL qua website với các tỉnh bạn ngày càng được tăng cường, đẩy mạnh qua đó đã cung cấp những thông tin hữu ích về du lịch Hà Giang đến với du khách.

Trên thực tế, công tác quảng bá, XTDL còn nhiều hạn chế và gặp không ít khó khăn. Kinh phí cho quảng bá DL hiện nay của tỉnh còn hạn hẹp; bên cạnh đó, vấn đề tuyên truyền XTDL, một sản phẩm mang giá trị tinh thần không đơn giản và dễ dàng như một sản phẩm vật chất cụ thể, nó đòi hỏi phải có công nghệ, kỹ năng và tính chuyên nghiệp trong công tác quảng bá. Mặc dù điều kiện về thiết bị, phương tiện còn khó khăn, nhưng trong những năm qua, Trung tâm vẫn nỗ lực hoàn thiện việc nâng cấp trang thông tin điện tử DL với nội dung phong phú, đa dạng, bảo đảm cung cấp, cập nhật thường xuyên các thông tin về DL tỉnh. Để có thêm nhiều hình thức chuyển tải thông tin đến với du khách, ngành còn gắn kết chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn, như Báo Hà Giang, Đài PT&TT tỉnh, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV6)... quảng bá, truyền tải, phổ cập nhiều thông tin đến với quần chúng, những người yêu thích DL, làm cho những ai từng đến và chưa một lần đến với Hà Giang đều có chung những dấu ấn tốt đẹp về một vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc. Tuy nhiên, một vấn đề rất đáng quan tâm đó là đội ngũ cán bộ, nhân viên tiếp thị và hướng dẫn viên DL vẫn trong tình trạng bất cập nhiều mặt, yếu, mỏng, trình độ không đồng đều. Đây là một hạn chế không nhỏ cho việc giao tiếp, quảng bá, hướng dẫn du khách, nhất là khách quốc tế. Quảng bá, XTDL không chỉ bằng các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan, bằng các ấn phẩm... mà còn thông qua những du khách, đặc biệt là khách quốc tế, họ chính là những kênh thông tin quan trọng, phản ánh thực tế tốt nhất và tuyên truyền trực tiếp nhất. Vì vậy, đội ngũ những người phục vụ DL của tỉnh như hướng dẫn viên, lái xe, những người trực tiếp tiếp xúc với du khách cần nhận thức tốt vai trò quan trọng của mình trong quảng bá giới thiệu hình ảnh quê hương, đất nước, con người nơi đây.

Dự kiến trong năm nay, Hà Giang phấn đấu đón trên 400.000 lượt khách DL, tăng gần 20% so với năm trước, trong đó khách quốc tế trên 100.000 lượt người; doanh thu từ DL, dịch vụ đạt trên 450 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực để TTTT&XTDL tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến để thu hút đầu tư vào lĩnh vực DL, dịch vụ; tập trung xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nâng cao trình độ hướng tới chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên... để Hà Giang thực sự là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Có như vậy trong một tương lai không xa, DL Hà Giang sẽ trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Báo Hà Giang