TP. Hồ Chí Minh đón hơn 1,9 triệu lượt khách quốc tế
Cập nhật: 18/06/2013
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 1.907.460 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy từ đầu năm tới nay, lượng khách quốc tế tới thành phố đã đạt 47% so với chỉ tiêu trong kế hoạch năm 2013 (kế hoạch là đón 4,1 triệu lượt khách quốc tế). Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế của thành phố trong 6 tháng đầu năm 2013 tuy giảm 5% so với tốc độ tăng cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu năm 2012 tăng 10%) nhưng vẫn là tăng trưởng dương trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay có mức tăng trưởng âm (5 tháng đầu năm 2013 giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái).
 

Đây thực sự là tín hiệu tốt, cho thấy du lịch thành phố tăng trưởng bền vững, ổn định. Tổng doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 41 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 50% kế hoạch năm 2013 (kế hoạch năm 2013 thu 81.970 tỷ đồng).

Đạt được kết quả trên có thể thấy được sự định hướng phát triển đúng đắn của thành phố khi xác định du lịch, dịch vụ là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố. Trong thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, thúc đẩy du lịch trên địa bàn phát triển. Đặc biệt, thành phố đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn, trong đó tập trung phát triển du lịch đường sông, đồng thời thực hiện liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, dịch vụ mua sắm, giải trí… nhằm tạo những gói sản phẩm tốt có sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin du lịch thành phố, tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch có chất lượng cao để tăng cường thông tin cho du khách và doanh nghiệp.

Vừa qua, thành phố cũng đã cho triển khai khá hiệu quả chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nay đã có 37 doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tham gia bán hàng thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng.

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đang lên kế hoạch nhằm triển khai, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ mua sắm tham gia chương trình hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh. Đặc biệt, Sở cũng đang lên kế hoạch nhằm triển khai bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng tại các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn.

ĐCSVN